เตือน จ.สุโขทัย รับมวลน้ำ

View icon 121
วันที่ 24 ส.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์น้ำเหนือจากจังหวัดแพร่ ขณะนี้มวลน้ำถึงพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยแล้ว

เตือน จ.สุโขทัย รับมวลน้ำ
น้ำเหนือจากจังหวัดแพร่ ไหลไปถึงพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย และกำลังไหลมาเพิ่มขึ้น เมื่อเวลา 17.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,123 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกำลังไหลมาที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก คาดว่าน่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มขึ้น ตอนนี้จึงน่าห่วงในพื้นที่ตัวเมืองสุโขทัย เพราะรับน้ำไหลผ่านได้เพียง 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งตอนนี้หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด ปริมาณน้ำไหลผ่านเพิ่มเป็น 468 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งอาจมีพนังกั้นน้ำบางจุดรับแรงดันนำไม่ไหว อาจแตกลง และไหลทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรได้ ที่ต้องจับตามวลน้ำก้อนใหญ่จะสูงสุดช่วงค่ำคืนนี้

สทนช.ผันมวลน้ำป้องกัน "พิษณุโลก-สุโขทัย" ท่วม
ด้าน นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยถึงการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำยม-น่าน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และสุโขทัย โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณตัวเมือง ซึ่งจะมีการบริหารจัดการน้ำด้วยการผันน้ำไปยังลุ่มน้ำน่าน ระบายน้ำไปทางฝั่งซ้าย ทางคลองยม-น่าน ในอัตราสูงสุด 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะระบายน้ำผ่านทางคลองยมสายเก่า ในอัตราสูงสุด 220 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมถึงประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ เพื่อให้กระทบกับตัวเมืองสุโขทัยน้อยที่สุด

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำเรื่องของคันกั้นน้ำต่าง ๆ ตลอดแนวแม่น้ำยมอย่างเคร่งครัด และหากพบจุดเสี่ยงให้เร่งเสริมความมั่นคงแข็งแรงโดยเร็วที่สุด ส่วนพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวในพื้นที่สุโขทัย และพิษณุโลก ได้เร่งประชาสัมพันธ์พื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบให้เกษตรกรได้รับทราบ เพื่อให้สามารถเร่งเก็บเกี่ยวได้ทันเวลา

ส่วนการผันน้ำเข้าสู่พื้นที่ทุ่งบางระกำ ได้มีการประเมินเบื้องต้นว่าจะมีการผันน้ำเข้าทุ่งในระยะนี้ 30-40% ของพื้นที่ เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับรองรับมวลน้ำกรณีมีฝนตกหนักในช่วงหลังจากนี้

"ภูมิธรรม-อนุทิน" แวะกินข้าว "นายกฯ อุ๊งอิ๊ง"
นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดน่าน ร่วมทำหมูทอด มอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่บ้านม่วงตึ๊ด (อำเภอภูเพียง) ประชาชนส่งเสียงตะโกนนายกฯ สู้ ๆ จากนั้นไปที่บ้านน้ำครก แต่ถนนถูกน้ำตัดขาด จึงให้ สส.พรรคเพื่อไทย ไปมอบของแทน

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางจากจังหวัดเชียงราย มาสมทบ ร่วมไหว้พระที่วัดภูมินทร์ และรับประทานอาหารร่วมกัน ยืนยันเร่งบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เชื่อไม่น่าซ้ำรอยปี 54

โผ "ครม.แพทองธาร" ยังไม่นิ่ง
ระหว่างลงพื้นที่ นายภูมิธรรม เปิดเผยถึงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีด้วยว่า ยังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมรายชื่อ ส่วนตัวยังไม่รู้ต้องนั่งคุมกลาโหมหรือไม่ แต่อยู่ที่ไหนต้องทำงานให้ได้

ด้าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดแพร่ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการร่วมงาน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ) หรือจะแยกพรรคนั้น ส่วนตัวให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ที่ประชาชนไว้วางใจ ย้ำการเมืองไม่มีสูตรตายตัว ขออยู่กับคนที่เคมีตรงกัน