Green Report : จับตาฝนถล่ม กันยายนนี้!

View icon 71
วันที่ 26 ส.ค. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต พาไปหาคำตอบ กรณีโลกร้อน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ลานีญารุนแรง ฝนจะตกเยอะ จนเสี่ยงเกิดน้ำท่วมใหญ่ ? ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไปติดตาม

ถึงแม้สภาพอากาศทั่วโลก มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนผ่านจากเอลนีโญ ฝนแล้ง น้ำแล้ง เข้าสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนนี้ ที่คาดการณ์อาจจะมีฝนตกเพิ่มขึ้น แต่ก็จะไม่ส่งกระทบรุนแรง โดยรวมยังอยู่ในสภาวะปกติ หากไม่มีปัจจัยพายุมาหนุน

ลมที่แปรปรวน เมื่อมาประกอบกับลมมรสุมประจำฤดูในบ้านเรา ทำให้เกิดฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยต้องเฝ้าระวังพื้นที่ทางตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก รวมถึงบริเวณชายขอบภาคอีสาน

ที่น่าสังเกต พบว่า ฝนส่วนมากจะตกบริเวณที่มียอดเขาสูง เช่น แม่ฮ่องสอน เชียงราย และเชียงใหม่ หลังจากนี้จะเกิดน้ำหลากได้บ่อยขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ต้องเฝ้าระวังฝนตกสะสม โดยให้เฝ้าระวังน้ำหลาก หลังฝนตกหนัก 2-3 วัน

โดยปริมาณฝนสะสมเฉลี่ยของประเทศไทยปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ต่ำกว่าปกติ ร้อยละ 6 ขณะที่ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ ไปจนถึงตุลาคมนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของไทย จะมีปริมาณฝนโดยรวมมากกว่าค่าปกติ ประมาณร้อยละ 5 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุเรื่องนี้มาจากภาวะโลกร้อน สภาพอากาศแปรปรวน เราจึงควรร่วมมือกัน ปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ลดก๊าซเรือนกระจก เช่น การแยกขยะ และใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

#7สีช่วยชาวบ้าน #GreenReport #ฝนถล่ม #ลานีญา #สภาพอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง