สะพัด! คนสนิท เดชอิสม์ ส่งประวัติ รมต.

View icon 89
วันที่ 26 ส.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ส่วนความคืบหน้าเรื่องโผ ครม. ตอนนี้ ว่าที่รัฐมนตรี หลายคนทยอยส่งประวัติให้ตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนแล้ว ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ออกมาโวย "พลตำรวจเอกพัชรวาท" ตกสำรวจไม่ได้เอกสารกรอกคุณสมบัติ หลังมีข่าวตกโผ ครม.แพทองธาร

สะพัด! คนสนิท เดชอิสม์ ส่งประวัติ รมต.
เช้าวันนี้ (26 ส.ค.) มีรายงานข่าวว่า บรรดาว่าที่รัฐมนตรีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่ปรากฏชื่อเป็นข่าว ได้ทยอยให้บุคคลใกล้ชิด ส่งประวัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้บุคคลใกล้ชิด เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล คาดว่า เป็นการส่งประวัติตรวจสอบคุณสมบัติ ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

สำหรับการส่งประวัติรัฐมนตรี คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ สอดคล้องกับที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า จะตั้ง ครม.ใหม่ ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

ขณะที่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ หลังมีกระแสข่าวว่า มีชื่อ ลุ้นเป็นว่าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่

พปชร.โวย พัชรวาท ตกสำรวจ รมต.
ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงนามในหนังสือของพรรคพลังประชารัฐ ถึงนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร เรื่อง ขอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ มีมติเสนอรัฐมนตรี 4 รายชื่อ แต่เมื่อพรรคสอบถามไปยัง พลตำรวจเอกพัชรวาท ซึ่งเป็นบุคคลที่พรรคเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงทราบว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไม่ได้ติดต่อเพื่อส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ จึงมีหนังสือฉบับนี้เพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ได้โปรดมีบัญชาให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เพื่อที่พรรคพลังประชารัฐจะได้กรอกข้อมูล และนำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป

หมอมิ้ง โยนเป็นเรื่องเลขา ครม. หลัง พปชร. โวย
ซึ่งเรื่องนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ไม่มีการส่งแบบฟอร์มเอกสารกรอกคุณสมบัติในส่วนของ พลตำรวจเอกพัชรวาท ว่า เรื่องการส่งแบบฟอร์มไปให้ พลตำรวจเอกพัชรวาท ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดูแล เดี๋ยวต้องขอพิจารณาดู เดี๋ยวก็เห็นเอกสารทั้งหมด เมื่อถามว่า วันนี้เริ่มมีคนไปส่งประวัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยครับ ให้เป็นเรื่องของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

จับตา เคาะโผ ครม.แพทองธาร
อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาตำแหน่งคณะรัฐมนตรีแพทองธาร 1 ว่า จะเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ นายแพทย์พรหมมินทร์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เคยออกมาระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อครบแล้ว แต่รายชื่อที่ส่งชื่อเกินกว่าตำแหน่งคณะรัฐมนตรีที่มี ซึ่งต้องจับตาว่ารายชื่อใดจะหลุดหรือได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีบ้าง

ซึ่งขณะนี้ โผ ครม.ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย จากเดิมที่นั่งรองนายกฯ ควบ รมว.พาณิชย์ เปลี่ยนเป็นนั่งรองนายกฯ แต่จะควบ รมว.กลาโหม ส่วน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดิม จะหลุดจากเก้าอี้ ครม. แต่ทีมข่าวของเราเพิ่งรายงานมาว่า ตอนนี้ นายสุทิน ได้รับการประสานติดต่อจากพรรค และทีมทำเนียบให้กรอกประวัติถ่ายภาพ ซึ่งคาดว่าจะได้เป็นรัฐมนตรี โดยจะต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด ก็คาดว่าอาจจะได้เป็น รมว.กลาโหม เหมือนเดิมหรือไม่ ขณะที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง จะมาเป็น รมว.ดิจิทัลฯ แทน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส่วน นายชูศักดิ์ ศิรินิล จะมานั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ แทน นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ที่หลุดจากเก้าอี้ ครม., นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่มาเป็น รมว.พาณิชย์ แทนที่ของ นายภูมิธรรม

ส่วน พรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ จะมานั่ง รมว.อุตสาหกรรม แทนที่ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่จะสลับไปเป็น รมช.อุตสาหกรรม ขณะที่ในส่วนของกลุ่ม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า จะส่ง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ มาเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร้อยเอกธรรมนัส ส่วน นายอรรถกร ศิริลัทยากร จะนั่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ตามเดิม ส่วน พรรคประชาธิปัตย์ จะได้โควตา 2 เก้าอี้รัฐมนตรี คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมานั่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ แทนที่ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่หลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี ส่วน นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะมานั่ง รมช.สาธารณสุข แทนที่ของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ โควตาพรรคพลังประชารัฐ ที่จะหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี