นักวิทยาศาสตร์เตือน ฝีดาษลิงกลายพันธุ์เร็วกว่าที่คาด

View icon 120
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 09.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศ พบว่า โรคฝีดาษลิง หรือ Mpox สายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดจากสาธารณรัฐคองโก กำลังกลายพันธุ์เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งขณะนี้สายพันธุ์ เคลด วัน บี (clade Ib) ได้แพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในแอฟริกา และมีรายงานผู้ติดเชื้อในสวีเดนและไทยด้วย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้สถานการณ์นี้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข โดยในคองโกมีผู้ป่วยต้องสงสัยมากกว่า 18,000 คนแล้ว และเสียชีวิต 615 คน นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเคลด วัน บี (clade Ib) ที่ยืนยันแล้ว อีก 222 คนใน 4 ประเทศของแอฟริกา

ซาลิม อับดุล คาริม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านเอ็มพ็อก (Mpox) ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา เปิดเผยว่า การกลายพันธุ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเร็วกว่าที่เคยพบในอดีต โดย เคลด วัน บี (clade Ib) ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งปีในการวิวัฒนาการ จนสามารถแพร่ระบาดในมนุษย์ได้อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่สายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ใช้เวลาถึง 5 ปี หรือมากกว่านั้น จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการวิจัยเพิ่มเติม แต่ยังประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรในการติดตาม และวินิจฉัยโรคอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่า จะสามารถควบคุมการระบาดได้ด้วยมาตรการสาธารณสุขที่มีอยู่ แต่ต้องเน้นย้ำความสำคัญของการเฝ้าระวัง และการวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง