รายงานพิเศษ : แก้ไม่รู้จบ ปัญหานักเรียนนักเลง

View icon 93
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัญหานักเรียนนักเลงไล่ตีกันยังมีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ ถ้าเคราะห์ดีคือไม่มีใครเป็นอันตราย แต่ถ้าหนักก็ถึงขั้นเสียชีวิต ก็มักจะถามหาความรับผิดชอบกันทุกที แล้วจะแก้ไขปัญหาได้เมื่อไหร่ ไปลงสนามข่าวนี้กับ คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

ชาวบ้านที่ถ่ายคลิปนี้เปิดใจบอกว่า ตัวเองอยู่ที่นี่มานานกว่า 10 ปี รู้ว่ามีนักเรียนตีกันอยู่บ่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่อยู่ในซอยอ่อนนุช 40 ไม่เคยเห็นไล่ตีกันมาถึงจุดนี้

ทีมสนามข่าวลงพื้นที่ไปคุยกับตำรวจ สน.พระโขนง พอจะทราบแล้วว่าเด็กและเยาวชนในคลิปเป็นใคร มาจากไหนกันบ้าง สันนิษฐานว่าอาจมีเรื่องกระทบกระทั่ง หรือเขม่นกันมาจากที่อื่น

เมื่อถามว่ามีมาตรการป้องกันเรื่องนี้อย่างไร ก็ยืนยันว่าได้จัดชุดสายตรวจให้เข้าถึงที่เกิดเหตุภายใน 5-10 นาที อีกทั้งได้วางแผนร่วมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ให้ช่วยคัดกรอง กดดัน ป้องกันไม่ให้กลุ่มนักเรียนนักเลงรวมตัวกันก่อเหตุได้โดยง่าย

ต้องยอมรับทุกวันนี้ ปัญหาผู้กระทำผิดกลายเป็นเด็กและเยาวชนเพิ่มมากขึ้น แก้ไม่ได้ง่าย ๆ ความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายเด็กและเยาวชนไม่ใช่ไม่มี แต่ต้องรับฟังความเห็นรอบด้าน ยังไม่ได้ข้อสรุป

ปัญหาเด็กและเยาวชนยังมีเรื่องซ้อนอยู่ชวนให้คิด หลังมีข้อมูลพบผู้กระทำผิดที่หลุดจากระบบการศึกษา 7 ใน 10 คน เมื่อถูกดำเนินคดี พ้นโทษแล้วจะวนกลับไปก่อเหตุใหม่ กลายเป็นคำถามตัวใหญ่ ๆ ว่า จะหยุดวงจรนี้กันอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง