เปิดวินาที มวลน้ำยมทะลักพนังกั้นน้ำแตก

View icon 79
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่าสถานการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัย พื้นที่รับน้ำต่อจากจังหวัดแพร่ ล่าสุดยังมีพนังกั้นน้ำแตกเพิ่มหลายจุด เช่นพื้นที่ตำบลท่าทอง อำเภอสวรรคโลก  

มวลน้ำจากแม่น้ำยม ไหลมุดใต้กำแพงผนังปูนกั้นน้ำริมแม่น้ำยม หมู่ 6 ตำบลท่าทอง กัดเซาะจนผนังปูนพังขาดเป็นทางยาวกว่า 20 เมตร มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 100 ครอบครัว ทำให้ อบต. ต้องตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชั่วคราว ที่วัดหนองป่าตอ จังหวัดสุโขทัย

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ทีมข่าว พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม นั่งเรือท้องแบน นำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ที่บ้านป่ากุมเกาะ ตำบลป่ากุมเกาะ อำเภอสวรรคโลก

หลังหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งมีอยู่เกือบ 500 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วม 100% ตั้งแต่วานนี้ ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร การเข้าออกหมู่บ้านเป็นด้วยความลำบาก

เหมือนกับ นายชง แท่นมณี อายุ 80 ปี ที่ป่วยติดเตียง เป็นโรคเบาหวานและความดัน ถูกตัดขามาแล้ว 3 ครั้ง ก็มีหลานอายุ 5 ขวบ คอยป้อนนมให้ไม่ห่าง หลังน้ำท่วมสูง เพราะออกไปล้างแผลตามหมอนัดไม่ได้ ตอนนี้ทีมกู้ภัยตรวจพบน้ำตาลในเลือดต่ำ

ส่วนข้อกังวล มวลน้ำจากจังหวัดแพร่ จะไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัย ปรากฏว่า การระบายน้ำไปคลองหกบาท ลงสู่แม่น้ำ รวมกับพนังกั้นน้ำแตกหลายจุด ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านไปถึงตัวเมืองสุโขทัย เหลือเพียง 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของตัวจังหวัดสุโขทัย

ส่วนจังหวัดพิษณุโลก ทุ่งหนองมน 1 ในทุ่งรับน้ำ ในโครงการบางระกำโมเดล ในอำเภอพรหมพิราม ก็มีมวลน้ำหลากจากแม่น้ำยมเข้าไว้ในทุ่งแล้ว 

ทั้งนี้ จุดบางระกำโมเดล ก็มีพื้นที่รับน้ำหลาก 265,000 ไร่ ใน 4 อำเภอ ทำหน้าที่เป็นทุ่งหน่วงน้ำให้กับลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ลดผลกระทบจากอุทกภัย โดยหน่วงน้ำได้สูงสุดกว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร 

พื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่แม้น้ำเหนือจะยังลงมาไม่ถึง ก็มีการเฝ้าระวังและติดตามมวลน้ำเหนือ คาดอีก 6 วัน หรือประมาณ 2 กันยายนนี้ น้ำจะไหลลงมาถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งก็ได้มีการเตรียมรับมือแล้ว ที่เป็นห่วงคือ ปริมาณฝนที่ตกหนัก อย่างในต่างจังหวัดที่สูงถึง 200 มิลลิเมตร

หากตกในกรุงเทพมหานครในอัตรานี้ ก็น่าห่วง เพราะท่อระบายน้ำของกรุงเทพมหานครออกแบบให้รับได้ 60 มิลลิเมตร แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครก็ปรับปรุงโครงสร้างหลายอย่าง ทั้งเขื่อนกั้นน้ำ ขุดลอกท่อระบายน้ำ และเร่งสร้างอุโมงค์ยักษ์ จึงจัดการน้ำท่วมขังได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะถนนสายหลัก

ทีมข่าวยังลงพื้นที่ไปพูดคุยกับประชาชนที่พักอาศัยแถว ๆ ท่าน้ำพิบูลสงคราม จังหวัดนนทบุรี ซึ่งอยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ปกติจุดนี้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมทุกปี ก็พบว่า เริ่มย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงไว้แล้ว เพราะถ้าน้ำท่วมที่อำเภอคลองตะเคียน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่เกิน 3 วัน น้ำจะท่วมบริเวณนี้แน่นอน

อัปเดตกับสถานการณ์น้ำ จังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ลุ่มน้ำอิง ระดับน้ำท่วมทรงตัว แต่วานนี้ก็ยังมีประกาศแจ้งเตือนระวังปริมาณน้ำหงาว ไหลบ่าจากยอดดอยผาหม่น จึงขอให้ประชาชน 2 ฝั่งแม่น้ำ เตรียมอพยพและย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

และพื้นที่จังหวัดเชียงราย วานนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ลงพื้นที่ให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม พร้อมเผย มาลงพื้นที่นอกจากนำความห่วงใยของ นางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรี มาให้พี่น้องแล้ว ตนก็อยากมาขอบคุณชาวเชียงราย ที่ไม่ลืมและไม่ทิ้งกัน แม้จะหายไป 17 ปี ก็ตาม รวมทั้งก็ยังได้พูดถึงแนวทางแก้ไขน้ำท่วม-น้ำแล้ง ที่ต้องทำงานร่วมกันอย่างเป็นทั้งระบบทั้งในและนอกประเทศด้วย

เรื่องว้าวุ่นในจังหวัดเชียงราย ก็ยังไม่หมด ปมดรามา ผู้ว่าฯ เชียงราย ไม่อยู่ ระหว่างที่ นายภูมิธรรม และ นายอนุทิน ไปติดตามสถานการณ์น้ำเหนือจนนำไปสู่มีหนังสือให้ผู้ว่าฯ ชี้แจงนั้น

นายอนุทิน บอกว่า จริง ๆ ไม่ได้ให้มาต้อนรับ แต่ต้องการให้มาทำงานร่วมกัน และต้องเข้าใจในระบบกระทรวงมหาดไทย แต่อีก 6 สัปดาห์ผู้ว่าฯ ก็เกษียณแล้ว ก็แก้ไขปัญหาดูแลประชาชนกันต่อไป

ที่จังหวัดลำปาง บ่ายวานนี้ เกิดน้ำป่าไหลหลากลงดอยมาจากน้ำตกวังแก้ว ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยหลวงที่ 7 ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่วังของจังหวัด ในอำเภอวังเหนือ หลังฝนตกหนักในพื้นที่

จากนั้นช่วงเย็น มวลน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หลายตำบล ในอำเภอวังเหนือ เช่น ตำบลวังแก้ว ตำบลทุ่งฮั้ว และตำบลวังทอง เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งเตือนให้ยกของขึ้นที่สูง กระทั่งกลางดึก น้ำก็หลากเข้าท่วมบ้านแม่ทรายเงินในตำบลวังทองแล้ว

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน โพสต์ประกาศ งดการท่องเที่ยวน้ำพุร้อนและน้ำตกในพื้นที่เป็นการชั่วคราว หลังเกิดฝนตกชุก เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองบ้านพัก/ค่ายพักแรม ในวันที่ 27-28 สิงหาคม 2567 สามารถยื่นคำขอรับเงินคืนได้ทางเว็บไซต์ระบบจองที่พัก สำนักอุทยานแห่งชาติ

ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ฝนตกตลอดทั้งคืน น้ำป่าก็ไหลหลากเข้าพื้นที่ อำเภอฟากท่า

เป็นคลิปขณะเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลสองคอน กระทั่งช่วงสาย น้ำก็ลดระดับลงแล้ว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอฟากท่า และ ตชด. ก็เข้าตรวจสอบความเสียหาย ก่อนรายงานให้จังหวัดทราบต่อไป

ส่วนอ่างเก็บน้ำผาโปด ก็น้ำล้นสปิลเวย์ลงลำห้วยลึก บริเวณหมู่ 5 ตำบลบ้านเสี้ยว มวลน้ำไหลลงแม่น้ำปาด จุดนี้ยังไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือนแต่อย่างใด ซึ่งในพื้นที่ยังมีฝนตกโปรยปราย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ฅนฟากท่าน้ำใจงาม เมืองงามกลางขุนเขา