สตูล ฝนตกมากสุดในประเทศ รอบ 24 ชม. ส่งผลน้ำท่วมหมู่บ้านชาวเล “อุลักลาโว้ย” แล้ว

สตูล ฝนตกมากสุดในประเทศ รอบ 24 ชม. ส่งผลน้ำท่วมหมู่บ้านชาวเล “อุลักลาโว้ย” แล้ว

View icon 178
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 08.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตูล เผชิญฝนตกสะสมหลายวัน น้ำจากภูเขาเริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่ลาบลุ่มต่ำ ส่วนเกาะหลีเป๊ะน้ำหลากท่วมหมู่บ้านชาวเล “อุลักลาโว้ย” แล้ว

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) สรุปปริมาณฝนสะสม 24 ชม. ที่ผ่านมาของวันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 07.00 น. พบ ฝนตกสูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.น่าน (178 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย (138 มม.) ภาคกลาง : จ.ลพบุรี (95 มม.) ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี (65 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (73 มม.) ภาคใต้ : จ.สตูล (204 มม.)

สถานการณ์ในจังหวัดสตูล ยังมีฝนตกกระจ่ายทุกพื้นที่ ล่าสุดส่งผลกระทบในพื้นที่บริเวณลานราบลุ่มต่ำ มวลน้ำจากเทือกเขาบรรทัด น้ำฝนที่สะสมมาหลายวันส่งผลทำให้น้ำเริ่มเป็นสีขุ่นแดง บงจุดไหลล้นลำคลองตัดผ่านถนนเข้าหมู่บ้าน

โดยเฉพาะ พื้นที่บริเวณลำคลองหน้าที่ว่าการอำเภอมะนัง และเส้นทางไปสถานีตำรวจภูธรมะนัง น้ำได้ไหลเชี่ยวล้นข้ามถนนสายหลักที่มุ่งหน้าไปยังสถานที่ราชการ ในตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง  ซึ่งทางอำเภอมะนัง จึงมีประกาศเตือนจุดพื้นที่เสี่ยงอันตรายน้ำท่วมซ้ำซากเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูง

ในส่วนพื้นที่บ้านวังนาใน หมู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล ที่เป็นรอยต่อพื้นที่ของอำเภอมะนัง โดยพบว่าระดับน้ำขึ้นสูงเช่นกัน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำมาจากเทือกเขาบรรทัด รวมทั้งเป็นสถานที่ลำคลองใช้ล่องแก่ง ดังนั้นจึงมีประกาศจับตาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไหลหลากเสี่ยงอันตรายได้เช่นกัน

สำหรับพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ อำเภอเมืองสตูล พบว่า ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ส่งผลทำให้น้ำไหลลงสู่ทะเลไม่ทัน รวมทั้งหมู่บ้านชาวเลอุลักลาโว้ย เป็นพื้นที่หมู่บ้านแอ่งกระทะ น้ำไหลหลากเข้าท่วมสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวเลอุลักลาโว้ย รวมทั้งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เร่งใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ดันน้ำออกลงทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง