ปรับวิธีช่วยคนงานดินถล่ม วันที่ 4 จ.นครราชสีมา

View icon 88
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันที่ 4 แล้วที่พยายามช่วยเหลือ 3 คนงานชาวเมียนมาและชาวจีน ที่ติดอยู่ใต้กองดินที่ถล่มลงมาภายในพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ยังมีความหวัง คาดว่าวันนี้น่าจะช่วยชาวเมียนมาออกมาได้ เพราะเหลือระยะทางเพียง 1 เมตรเท่านั้น

ความพยายามในการช่วยเหลือ หลังมีการปรับแผนมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกใช้ท่อขนาดกว้าง 1.2 เมตร ยาว 6 เมตร 2 ท่อ สอดเข้าไปยังจุดที่คนงานติดอยู่ เพื่อขุดเอาดินภายในออกมา แล้วช่วยเหลือ แต่ต้องล้มเหลว เพราะดินไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเย็นวานก็ปรับแผนที่ 2 ขนเหล็กบีมเข้าไปในอุโมงค์ เพื่อไปประกอบสร้างอุโมงค์ขนาดเล็กในจุดที่ดินถล่ม อุโมงค์มีขนาด กว้าง 3 คูณ 3 เมตร ยาว 6 เมตร เจาะเข้าไปตรงกลาง ช่วยกันถึงเช้ามืดที่ผ่านมา สุดท้ายก็ล้มเหลว เพราะดินไหลเข้าตลอด

เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่มีการหารือกันอีกครั้ง ว่าจะช่วยกันอย่างไรดี ก็มีความหวังอีก เมื่อมีคนงานไปพบว่าบริเวณจุดเกิดเหตุ มีแสงจากด้านบนภูเขารอดเข้าไป น่าจะเป็นโพรง ซึ่งอาจมีการปรับแผนเจาะจากด้านบนลงมา แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้แผนนี้หรือเปล่า เพราะเกรงว่าดินจะถล่มลงไปอีก ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางไปติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลืออีกครั้ง

ส่วนคนงานทั้ง 3 คน เมื่อคืนเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องไลฟ์โลเกเคอร์ สแกนหาตำแหน่งผู้ประสบภัย รวมทั้งดูความเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ประสบภัย พบว่าทั้ง 3 คน ยังมีชีวิตอยู่ คนแรกชาวเมียนมาที่อยู่ใกล้สุด ที่บอกห่างไป 1 เมตร คนนี้มีขวดน้ำติดตัวไปด้วย สภาพร่างกายยังแข็งแรงอยู่

คนถัดไปเป็นชาวจีน ห่างไป 5 เมตร อยู่บริเวณท้ายรถบรรทุกฝั่งล้อรถด้านซ้าย สภาพร่างกายอ่อนแรง ไม่มีน้ำติดตัว

คนที่สาม ชาวจีน ผู้ควบคุมงาน ห่างไป 14-15 เมตร ติดอยู่ในรถแบ็กโฮ คาดสภาพร่างกายยังแข็งแรง มีขวดน้ำไว้ในรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง