ก่อแก้ว คอนเฟิร์ม สส.เพื่อไทยโอเค ดึง ปชป. ร่วมรัฐบาล

ก่อแก้ว คอนเฟิร์ม สส.เพื่อไทยโอเค ดึง ปชป. ร่วมรัฐบาล

View icon 89
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 16.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สส. เพื่อไทยโอเค ดึง ปชป. ร่วมรัฐบาล เป็นกลุ่มใหม่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 53 ทีมบริหารชุดเก่าวันนี้ได้รับผลกรรมแล้ว ก่อแก้ว เตือน ชวน-บัญญัติ-จุรินทร์ ไม้แก่ดัดยาก เป็นรัฐบาลแล้วต้องมีมารยาท

วันนี้ (28 ส.ค.67) นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นองค์กรที่บริหารโดยผู้บริหารแต่ละสมัย ผู้บริหารยุคปัจจุบัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และคณะ ไม่ได้เป็นกลุ่มคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีเหตุการณ์ช่วงปี 2553  ทีมที่มีปัญหาออกคำสั่งและใช้กำลังสลายการชุมนุมด้วยความโหดเหี้ยม วันนี้สลายกันไปหมด แยกย้ายกันไปหลายที่

นายก่อแก้ว กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ปัจจุบันเปิดให้คนกลุ่มใหม่เข้ามาทำหน้าที่บริหาร  เท่าที่สัมผัสทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค มีมุมมองที่ดีต่อการเมือง ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่ฝักใฝ่ทหาร หรืออำนาจนอกระบบ มีความตั้งใจที่จะจับมือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนผลงาน ส่วนตัวไม่ได้ติดใจกับพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแต่ถ้าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 2553 แล้วเข้ามาเป็นรัฐมนตรีก็คงไม่เห็นด้วย

“กรณีที่คนอาจจะเข้าใจผิดก็มีความเป็นไปได้ เราต้องอธิบายให้ฟังว่าเป็นคนละกลุ่มกัน กลุ่มนี้ไม่มีปัญหา เพราะเป็นกลุ่มที่เข้ามาแย่งชิงอำนาจการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้กลุ่มเดิมหายไป ถือเป็นการดีทำให้สถาบันการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้การเมืองของประเทศไทยเข้าสู่ระบบที่ไม่เหมือนก่อน ที่เมื่อแพ้การเลือกตั้งแล้วเอาคนออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาล เท่าที่คุยกับหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ มีแต่ความตั้งใจทำการเมืองในระบบรัฐสภา” นายก่อแก้วกล่าว

นายก่อแก้ว กล่าวต่อว่า อยากเห็นพรรคประชาธิปัตย์ในทิศทางที่ดีขึ้น การได้ผู้บริหารชุดนี้มาร่วมงานถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น  ส่วนบุคคลที่เป็นผู้บริหารเก่าที่เคยนำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำ วันนี้ได้รับผลกรรมแล้ว แม้แต่สมาชิกเองก็ไม่ได้ให้การยอมรับ โหวตเตอร์ก็หันไปเลือกพรรคอื่น คาดหวังว่าการมาของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้นช่วยลดความขัดแย้ง ทำงานสร้างสรรค์

“ส่วนกลุ่มเก่าพรรคประชาธิปัตย์อย่างนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นไม้แก่ที่ดัดยาก ดัดอย่างไรก็ไม่ได้ ห่วงว่า 3 ท่านนี้ออกมาขับเคลื่อนประเด็นที่ขัดแย้งกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน อาจมีปัญหาถูกขับไล่ออกจากพรรคได้ ต้องอยู่ในจุดที่มีมารยาท เพราะวันนี้ร่วมรัฐบาลเดียวกันแล้ว ทุกพรรคต้องเข้าใจกติกาการอยู่ร่วมกัน มารยาทจะต้องมี เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลทำงานอย่างสมานฉันท์ หากขัดแข้งขัดขากันเอง คงไม่เหมาะที่จะมาเป็นรัฐบาลร่วมกัน” นายก่อแก้วระบุ

นายก่อแก้ว กล่าวอีกว่า สส.พรรคเพื่อไทยไม่ต้องการพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นโจทย์ที่ลงตัว ขณะที่ความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล  ตั้งแต่ ครม.นายเศรษฐา ทวีสิน พรรคร่วมรัฐบาลมีการปรับตัวเข้าหากันแทบทุกเรื่อง บางเรื่องอาจจะเห็นต่างกันบ้าง แต่พยายามหาทางออก พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เพิ่มเข้ามามีแค่ 20 เสียงจำนวนน้อย หากไม่มีข้อขัดแย้งกับนโยบายของแต่ละพรรคต่าง ๆ ก็เดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามถึงการเทียบเชิญพรรคอื่นเข้าร่วมรัฐบาล นายก่อแก้ว กล่าวว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน  เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่มีแนวคิดที่จะเชิญพรรคอื่นที่มีข้อขัดแย้งมาร่วมด้วย เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่จะต้องตัดสินใจ ผู้ใหญ่พยายามหาพรรคที่ทำงานด้วยกันได้ คุยกันได้ทุกเรื่อง อย่างในช่วง ครม.เศรษฐา แม้พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคใหญ่และมีความเห็นต่างเรื่องนโยบายกัญชา แต่สุดท้ายก็หาทางออกร่วมกันได้ คุยกันได้ไม่มีปัญหา เพราะโดยธรรมชาติการเมืองถ้ามีทิศทางเดียวกันก็ไม่มีปัญหา

ส่วนคนที่มองว่าการชวนพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลถือเป็นการรวมกันเฉพาะกิจ เพื่อสกัดพรรคประชาชนนั้น นายก่อแก้ว บอกว่า ไม่อยากให้ใช้คำว่า “สกัดกั้น” เพราะการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องทำงานร่วมกัน หากพรรคการเมืองใดมีแนวคิดแตกต่าง บางพรรคก็ไม่อยากจับมือด้วย เพราะทำงานแล้วอาจจะเดินไปด้วยกันยาก  ดังนั้นการที่พรรคร่วมรัฐบาลชุดปัจจุบันจับมือกัน ก็เพราะอยู่ด้วยกัน คุยด้วยกันได้ มีภาพรวมที่เข้าใจกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง