ตรวจสอบ เกาะราบ หลังประกาศขาย

View icon 104
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 07.24 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ ที่ดิน 33 แปลง บนเกาะราบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนถูกนำไปประกาศขาย ทั้งที่เป็นพื้นที่เตรียมประกาศ เป็นอุทยานแห่งชาติ

พันตำรวจเอก สมศักดิ์ เนียมเล็ก รักษาราชการแทน ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังมีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินครอบคลุม 33 แปลง เนื้อที่กว่า 400 ไร่ ก่อนนำ ที่ไปประกาศขาย โดยกันพื้นที่ 185 ไร่ ที่มีการสำรวจพบมีการทำประโยชน์อยู่จริง

จากการตรวจสอบพื้นที่ บนเกาะราบ ซึ่งอยู่ในเขตตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบผู้ประกอบการเรียกเก็บค่าขึ้นเกาะ 50 บาทต่อคน

และเมื่อขอตรวจเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ผู้ประกอบการ นำสัญญาเช่าที่ดินธรณีสงฆ์ มายืนยัน พบเป็นสัญญาเช่า 3 ปี ค่าเช่าเดือนละ 2,000 บาท เมื่อหมดอายุสัญญาเช่า ก็ต่อสัญญาได้

เจ้าพนักงานที่ดิน สาขาเกาะสมุย ยืนยัน มีการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย และมีที่ดิน 2 แปลง เป็นที่ดินธรณีสงฆ์ ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบในสารบบ ตั้งแต่ สค.1 และ นส.3 รวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศ และผู้เกี่ยวข้องที่ชี้ระวางแนวเขต ได้ตรวจสอบ ตามกฎหมายหรือไม่

สำหรับเกาะราบ เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ดำเนินการมากว่า 34 ปี แต่กลับมีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ในพื้นที่ป่าเบญจพรรณ แล้วนำไปประกาศขาย ซึ่งพบว่ามีเนื้อที่รวมกว่า 400 ไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง