คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 42 คน

คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 42 คน

View icon 223
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 19.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คลัสเตอร์เหล้าเถื่อน ผู้ป่วยเพิ่มเป็น 42 คน สธ.เตือนอย่าพยายามรักษาเองที่บ้าน ยิ่งช้าอันตรายถึงชีวิต อาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที

ซุ้มยาดองมรณะ วันนี้ (29 ส.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 42 คน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์  6 คน รักษาหายแล้ว 25 คน คงเหลือผู้ป่วยระหว่างการรักษา 11 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการโคม่า (ระดับสีแดง) 6 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งการทำงานเชิงรุก สำรวจชุมชนเพื่อค้นหาเหยื่อที่ดื่มเหล้าเถื่อนเพื่อเร่งการเข้าถึงความช่วยเหลือ  ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก เพื่อให้วางแผนการรักษามีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต 

ศูนย์ปฏิบัติการฯ  โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ได้มีการบูรณาการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่แจ้งเตือนไปยังประชาชนห้ามดื่มเหล้าเถื่อน หรือเหล้าที่ไม่รู้ว่ารับมาจากแหล่งใด ส่วนชาวต่างชาติหากมีการอาการให้มาพบแพทย์ได้เลย ยืนยันว่าไม่ถูกดำเนินคดี ให้รีบมารักษาตัว โดยสามารถยื่นขอสิทธิเข้าการรักษาได้ ถ้ามัวช้าอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้  ถ้าในพื้นที่ใกล้บ้านมีผู้ดื่มเหล้าเถื่อน และมีอาการให้รีบแจ้งจะได้รักษาได้ทันที 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า บางคนพยายามรักษาตัวเองที่บ้านด้วยวิธีการต่าง ๆ อาจเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องและยิ่งเพิ่มอันตรายจากความล่าช้า ดังนั้น ขอให้ประชาชนสงสัยว่าดื่มเหล้าเถื่อน และพบว่ามีอาการมึนเวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง หอบเหนื่อย ตาพร่ามัว มีอาการตามองไม่เห็นหรือมองเห็นผิดปกติทั้งสองข้าง อาจมีอาการชักเกร็งกระตุกทั้งตัว ซึม ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยใน 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี