องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย ที่จังหวัดเชียงราย

View icon 248
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงราย โอกาสนี้ รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหงาว อำเภอเทิง โดยให้น้อมนำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องแผนเผชิญเหตุ ที่ได้พระราชทานไว้เมื่อปี 2559 มาปรับใช้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรเทาความเสียหายของราษฎร ทั้งเรื่องการซ่อมบ้าน และการทำความสะอาดพื้นที่

จากนั้น องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี มอบแก่ราษฎร ณ หอประชุมเทศบาลตำบลหงาว จำนวน 991 ชุด ซึ่งมีเครื่องอุปโภค-บริโภค อาทิ เครื่องนุ่งห่ม ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม นม ชุดยาและเวชภัณฑ์

จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2567 ทำให้เกิดอุทกภัยและดินถล่ม ระหว่างวันที่ 14-28 สิงหาคม 2567 รวม 8 อำเภอ 83 ตำบล 649 หมู่บ้าน และบางส่วนในเขตเทศบาลนครเชียงราย จำนวน 27 ชุมชน มีราษฎรได้รับผลกระทบ 29,186 ครัวเรือน และเสียชีวิต 2 คน พื้นที่การเกษตร ด้านพืช เสียหาย 16 อำเภอ รวม 114,706.50 ไร่, ด้านประมง เสียหาย 14 อำเภอ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 4,747 คน ด้านปศุสัตว์ เสียหาย 12 อำเภอ สิ่งสาธารณประโยชน์และสถานที่ต่าง ๆ เช่น คอสะพาน ถนน เสาไฟฟ้า วัด โรงเรียน และสถานศึกษาได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมบูรณาการซ่อมแซมบ้านเรือน และสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ได้รับความเสียหายให้กลับสู่สภาพเดิม และจัดหาสิ่งจำเป็นในการดำรงชีพ ส่วนด้านการเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจ และให้ความช่วยเหลือต่อไป

จากนั้น ลงพื้นที่ตำบลหงาว อำเภอเทิง เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย 3 ครัวเรือน โดยอำเภอเทิง มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 10 ตำบล 145 หมู่บ้าน ประมาณ 14,956 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 8 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 346 หลังคาเรือน มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1,738 ครัวเรือน โรงเรียนเสียหาย 12 แห่ง สิ่งสาธารณประโยชน์เสียหาย 545 แห่ง โดยเฉพาะคอสะพาน ถนนทางหลวงหมายเลข 1155 สายเทิง-ภูชี้ฟ้า 2 จุด ด้านการเกษตรได้รับความเสียหาย 56,405 ไร่ ทั้งนี้ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม รวมทั้งจัดตั้งศูนย์รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเบื้องต้นแล้ว

ในตอนบ่าย เชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยที่อำเภอขุนตาล 3 ครัวเรือน โดยอำเภอขุนตาล ประสบอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2567 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลต้า ตำบลป่าตาล และตำบลยางฮอม บ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 1,500 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 คน และพื้นที่การเกษตร ประกอบด้วย พืชไร่ 2,200 ไร่, นาข้าว 2,550 ไร่, พืชสวน 520 ไร่ และบ่อปลา 2 บ่อ ได้รับความเสียหาย ปัจจุบัน ระดับน้ำในลำห้วยเริ่มลดลง และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

จากนั้น เชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย 3 ครัวเรือน ที่อำเภอพญาเม็งราย มีตำบลเม็งราย และตำบลแม่ต๋ำ ได้รับผลกระทบ รวม 141 หลังคาเรือน

ปัญหาด้านสุขภาพสำหรับผู้ประสบอุทกภัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้สำรวจกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง และโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ อำนวยความสะดวกโดยการรับ-ส่งรักษาที่โรงพยาบาล และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ แจกยาสามัญประจำบ้าน และเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคตาแดง โรคท้องร่วง และโรคฉี่หนู ตลอดจนให้มีคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแก่ผู้ประสบอุทกภัย