ไร้ปาฎิหาริย์ ! คนงานติดในอุโมงค์เสียชีวิตทั้ง 3 คน

View icon 95
วันที่ 30 ส.ค. 2567 | 16.33 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เสร็จสิ้นภารกิจ 128 ชั่วโมง ปฏิบัติการช่วยผู้รับเหมา นายช่าง และแรงงาน ติดในอุโมงค์รถไฟถล่ม สุดท้ายเสียชีวิตทั้งหมด 3 คน

ไร้ปาฎิหาริย์! คนงานติดอุโมงค์เสียชีวิตทั้ง 3 คน
ความคืบหน้าเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างถล่ม ช่วงคลองขนานจิตร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อช่วง 22.00 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดอยู่ด้านใน 3 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา 1 คน และชาวจีน 2 คน โดยเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) เจอร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย มีการเคลื่อนย้ายไปชันสูตรที่โรงพยาบาลแล้ว

ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันว่า ผู้ประสบภัยอีก 2 คน เสียชีวิตแล้ว รวมพบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คน

พบร่าง ผู้รับเหมา-นายช่าง ไม่ห่างจากศพแรก
มีรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาผู้สูญหายทั้ง 2 คน ท่ามกลางอุปสรรคมากมาย ทั้งสภาพแวดล้อมภายในที่คับแคบ รวมทั้งพบซีเมนต์ และหินจำนวนมาก แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ก็พบศพที่เหลืออีก 2 ศพ ไม่ห่างจากจุดแรก

โดยศพที่ 2 ที่คาดว่าเป็นชาวจีน ห่างจากศพแรกประมาณ 4 เมตร ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า คนงานคนที่ 2 อาจอยู่บนรถตักดิน แต่เมื่อไปเจอศพ พบว่าไม่มีรถตักดิน แต่เจ้าตัวนอนเสียชีวิตอยู่บนพื้น ส่วนศพที่ 3 ห่างจากศพที่ 2 ประมาณ 6 เมตร  

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขุดดิน และสร้างกล่องค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ เพื่อเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ออกจากที่เกิดเหตุ โดยช่วงเวลาประมาณ 10.40 น. รถกู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน ออกจากอุโมงค์ นำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไทยและคนงานจีน ยืนรอรับขบวนรถขนศพไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

ปิดภารกิจ อุโมงค์ถล่ม
ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวว่า ภารกิจของภาครัฐในการกู้ภัยเหตุดินถล่มสิ้นสุดลงแล้ว และส่งมอบพื้นที่ให้กับ รฟท. และ บริษัทผู้รับจ้าง ส่วนผลการพิสูจน์อย่างเป็นทางการ ต้องการรอการชันสูตรจากโรงพยาบาล แต่เบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตคนแรก เสียชีวิตจากการขาดอาการหายใจ ส่วนคนที่ 2-3 คาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นภายในวันนี้

อุปสรรคสำคัญ ดินสไลด์-หินถล่ม
นายอนุทิน ระบุด้วยว่า ความยากในปฏิบัติภารกิจนี้ คือความยากทางวิศวกรรม เนื่องจากดินถล่ม โครงสร้างไม่สามารถรับน้ำหนักของดินได้ และช่วงฤดูฝน ก็มีความเสี่ยงมากขึ้น ส่วนจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต ก็เป็นไปตามที่เครื่องสแกนตรวจจับได้ และมีการยืนยันซ้ำจากสุนัขค้นหา

ขณะที่สาเหตุของการถล่ม ทางตำรวจ และ ร.ฟ.ท. จะแถลงข่าวอีกครั้ง เพราะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

เร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต
ในส่วนของการดูแลผู้เสียชีวิต นายอนุทิน ระบุว่า จะขอประวัติการทำงาน และสภาพการจ้างงาน เพื่อประสานไปยังสำนักงานประกันสังคมให้การช่วยเหลือ

ด้าน กระทรวงแรงงาน จะเร่งเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้ประกันตน โดยช่วยเหลือเงินค่าทำศพรายละ 50,000 บาท และเงิน 70 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างเป็นเวลา 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง