เคราะห์ดียังไม่มีใครจับ! แมงกะพรุนพิษเกยตื้น 40 ตัว ที่ภูเก็ต

เคราะห์ดียังไม่มีใครจับ! แมงกะพรุนพิษเกยตื้น 40 ตัว ที่ภูเก็ต

View icon 236
วันที่ 1 ก.ย. 2567 | 09.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบแมงกะพรุนพิษ 40 ตัว เกยตื้นที่บริเวณหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่แนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้อยู่ในบริเวณดังกล่าว

วันนี้ (1 ก.ย. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์แจ้งว่า พบ “แมงกะพรุนพิษ” เกยตื้นในช่วงเย็น วานนี้ บริเวณชายหาด จ.ภูเก็ต โดยสภาพแวดล้อมในพื้นที่ขณะนั้นมีลมแรงและมีคลื่นเล็กน้อย ทางเจ้าหน้าที่ ศวอบ. จึงประสานงานกับเครือข่ายไลฟ์การ์ดเทศบาลเมืองป่าตองงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย (Patong surf life saving) เพื่อลงพื้นที่และได้ทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบเป็น แมงกะพรุนหัวขวดสกุลไฟซาเลีย (Physalia sp.) จำนวน 40 ตัว บริเวณหาดป่าตอง เบื้องต้นยังไม่พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุน

ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานเครือข่าย มอบแผ่นพับ น้ำส้มสายชู เพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังการได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสแมงกะพรุน จึงขอให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวระมัดระวังการสัมผัสพิษแมงกะพรุนชนิดนี้

ทั้งนี้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ ให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 วินาที แล้วส่งแพทย์เพื่อรักษาตามอาการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง