ชื่นชมตำรวจจราจร อนุโลมขั้นสุด คนละครึ่งทางกับประชาชน ผิดหลายกระทง แต่ว่ากล่าวตักเตือน ไม่จับปรับ

View icon 366
วันที่ 1 ก.ย. 2567 | 11.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวเน็ตชื่นชมตำรวจเป็นมิตรกับประชาชน แม้มีความผิดหลายกระทง แต่ครั้งแรก แค่ว่ากล่าวตักเตือน เมื่อมีผู้ใช้ TikTok ชื่อ “kitsana_gb926” หรือ “จ่ากอล์ฟมาแล้ว” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โพสต์คลิปวิดีโอพร้อมแคปชันว่า “ใช้โทรศัพท์ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่นนะครับ”

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนายนี้ได้มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งสังเกตเห็นมีผู้หญิงขี่รถจักรยานยนต์พร้อมกับใช้โทรศัพท์ จึงเรียกให้หยุด พร้อมกับตักเตือนว่า ถ้าจะขับรถก็ขับรถ หากจะจอดคุยโทรศัพท์ก็จอดคุยก่อน เก็บโทรศัพท์ใส่กระเป๋าก่อนนะครับ เพราะอันตรายต่อตัวเองและเด็กนักเรียน เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันหลังอย่าทำแบบนี้อีก ก่อนจะปล่อยให้เดินทางต่อไปได้

สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นถถือว่าตำรวจอนุโลมขั้นสุด ไม่ได้จับแล้วเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากดูแล้วมีความผิดหลายกระทง ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ทั้งไม่สวมหมวกกันน็อก ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ และรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน นอกจากนี้ยังมีประชาชนอีกหลายคน ที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาไม่สวมหมวกกันน็อก แต่ตำรวจจราจรนายนี้ก็ไม่ได้เรียก ใช้ดุลพินิจปล่อยอนุโลม แถมยังพูดจาสุภาพ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวเน็ตหลายคนบอกว่า ตักเตือนแบบนี้ดี แต่น่าจะผิดหลายข้อหา ขณะที่ตำรวจจราจรนายนี้บอกว่า คนละครึ่งทางระหว่าง ตร. กับประชาชน สังคมเราจะได้น่าอยู่ ครั้งแรกใช้การว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้าทำผิดซ้ำในครั้งต่อไป ก็ต้องบังคับใช้กฎหมายจับเปรียบเทียบปรับ เห็นแบบนี้เรียกได้เต็มปากว่า “สุภาพบุรุษจราจร” ตำรวจของประชาชน แต่ประชาชนก็ต้องมีสำนึก ปฏิบัติตามกฎ ลดอุบัติเหตุ ไม่เกิดปัญหา ไม่เพิ่มภาระให้สังคม