นิ่งแล้ว! ครม.ใหม่ ครบสัปดาห์นี้

View icon 124
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ครม.แพทองธาร 1 เริ่มส่งสัญญาณชัด 15 กันยายนนี้ จับตาแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขณะที่หลายฝ่ายมองรัฐบาลแพทองธาร สุดท้ายก็ยังไม่พ้นนายทักษิณ พ่อของคุณอุ๊งอิ๊ง อดีตนายกฯ ยังคงต้องใช้บารมีช่วยเบิกทางให้ (ถึงขั้นที่ว่าบางคนมองว่า นายทักษิณ เป็นนายกฯเงา)

นิ่งแล้ว! ครม.ใหม่ ครบสัปดาห์นี้
เรื่องนี้ นายภูมิธรรม ระบุว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะแล้วเสร็จ 15 กันยายนนี้ บวกลบ 3 วัน เมื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่ทันที มีการคาดการณ์ว่านายกรัฐมนตรีนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่เกินสัปดาห์นี้ ก่อนจะมีการโปรดเกล้าฯ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาต่อไป ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น

โดย นาย ภูมิธรรม คาดนั่งรองนายกฯ ควบเก้าอี้กระทรวงกลาโหม คุม 4 เหล่าทัพ

ส่วนนายพิชัย นริพทะพันธุ์ (นั่งรมว.พาณิชย์) นาย สรวงศ์ เทียนทอง (นั่งรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา) นาง ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ (สส.กทม. 1 เดียวของพรรคเพื่อไทย) นั่งรมช.มหาดไทย ส่วนโควตาจากกลุ่มผู้กองธรรมนัส มี นาง นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ (นั่ง รมว.เกษตร) น้องชายของ นายธรรมนัส ก็คือ นายอัครา พรหมเผ่า นั่ง (รมช.เกษตรฯ) นายอิทธิ ศิริลัทธยากร (นั่งรมช.เกษตรฯ)

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งประกาศร่วมรัฐบาล ได้ไป 2 เก้าอี้ ก็คือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน (นั่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ส่วน นายเดชอิศม์ ขาวทอง (นั่งรมช.กระทรวงสาธารณสุข)

สมชาย เผย ว่าที่รัฐมนตรี 11 คน ติดคดี
อย่างที่รู้กันว่าทุกรายชื่อในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต้องถูกตรวสอบคุณสมบัติละเอียดยิบ เรื่องนี้ นายสมชาย แสวงการ อดีต สว. ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความที่โพสต์ก็น่าจะทำให้พรรคเพื่อไทย มีสะดุ้ง บ้างล่ะ ระบุว่า "ข่าวดี ครม.อิ๊ง 1 ตรวจละเอียดยิบ รมต. ต้องสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ประพฤติผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข่าวลืออื้อ อึงว่า ติดปมตั้ง 11 ทั้งคดีใน ป.ป.ช.อัยการ ศาลฯลฯ จะกล้าลุยตั้งก่อน ไปตายเอาดาบหน้าหรือไม่" พร้อมติดแฮชแท็ก #นักการเมืองดีหายากนักหรือไง

ขณะที่ประเด็นการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย อย่างต่อเนื่อง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช ออกมาเตือนพรรคประชาธิปัตย์ ให้เตรียมลานจอดรับรถทัวร์ให้พร้อม ขออย่าท้าทายความรู้สึกประชาชน 

เช่นเดียวกับ นายอภิสิทธิ เวชาชีวะ (อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี) ได้วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง เมื่อนายทักษิณ กลับมามีบทบาทเหมือนครั้งเคยเรืองอำนาจ ทำรัฐบาลแพทองธารก้าวไม่พ้นครอบครัว แต่เชื่อว่าสภาฯ จะอยู่ครบเทอม ส่วนจุดตายของรัฐบาลตนมองว่า อยู่ที่ความศรัทธาประชาชน

มอง แพทองธาร ยังต้องใช้บารมี ทักษิณ
อีกมุมมองคล้ายกัน (นายสติธร ธนานิธิโชติ) ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นว่า นายกฯ แพทองธารยังต้องใช้บารมีของพ่ออยู่ดี เพื่อเป็นใบเบิกทางในระยะแรก ส่วนจะอยู่ได้นานหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลงาน

ท่ามกลางการถูกจับตามองว่า นายทักษิณ กลับมาประเทศไทย ดูเรืองอำนาจไม่ต่างในอดีต แต่หาได้หวั่นกับกระแสดังกล่าว

เมื่อวานเป็นวันหยุดได้ปรากฏภาพอบอุ่น นายทักษิณ ได้อยู่กับหลาน ๆ โดยภาพนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้โพสต์ลงอินสตาแกรม ระบุข้อความว่า "Weekend พวกเรามาเปลี่ยนที่ซนกันค้าบ สนุกสนานมากที่บ้านตาตา"

ขอบคุณภาพจาก : Instagram@ingshin21

ข่าวที่เกี่ยวข้อง