แจ้งชาวบ้าน ถูกสุนัขกัด รีบเข้ารับการตรวจโรคพิษสุนัขบ้า

View icon 90
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 07.23 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านผวากันทั้งบาง สุนัขจรจัดที่ไล่กัดคนติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าตาย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ต้องประกาศให้ผู้ที่สงสัยว่าถูกสุนัขที่ตายกัด รีบไปโรงพยาบาลโดยด่วน

ที่เห็นเป็นกล้องวงจรปิด บันทึกภาพ 1 ในเหยื่อที่ปรากฏในรายงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีอย่างน้อย 25 คน ที่ถูกสุนัขจรจัด (ขนสีน้ำตาล-ขาว) ไล่ขย้ำกัด เหตุการณ์เกิดช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข ตามจับสุนัขจรจัด มาได้ 2 ตัว (มีตัวที่ก่อเหตุ และอีกตัวต้องสงสัย) ก็นึกว่าเรื่องจะจบ ปรากฏว่าสุนัขทั้งสองตัวที่จับมาตายพร้อมกัน โดยตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่ต้องออกประกาศด่วน ให้ผู้ที่ถูกสุนัขกัด ไม่ว่าจะแค่ถูก เลีย เล็บข่วน หรือถูกกัด เป็นรอยแผล ขอให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน โรงพยาบาลแม่สาย อย่างเร่งด่วน เพื่อรับประเมินอาการ หรือความเสี่ยง ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า หรือไม่ หากพบติดเชื้อจะได้เข้ารับการรักษาได้ทัน

หลังประกาศให้ 3 พื้นที่เทศบาลตำบลแม่สาย, เทศบาลตำบลเวียงพางคำ และเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ ของอำเภอแม่สาย เป็นเขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว เมื่อวานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัข และแมวของชาวบ้าน ทั้งยังสั่งห้ามเคลื่อนย้าย สัตว์ หรือซาก ประเภท สุนัข และแมว หากใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง