จับนายทุนเมืองคอน ปล่อยดอกเบี้ยโหด

View icon 75
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์ จับนายทุน ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด มีลูกหนี้ในพื้นที่ภาคใต้ มากกว่า 100 คน รายได้หลักแสนต่อเดือน

จังหวะเข้าจับกุม นายสมพร หรือ นายจุน อายุ 60 ปี ภายในห้องพัก หลังมีผู้เสียหายหลายคนแจ้งกับตำรวจว่า เดือดร้อนด้านการเงิน เพราะ นายจุน ซึ่งมีอาชีพเกษตรกรบังหน้า แต่อาชีพจริง ๆ คือ ปล่อยเงินกู้ผ่านบัญชีไลน์ มีการโฆษณาชักชวนให้ชาวบ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราช มากู้ยืมเงิน แล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยโหดถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือ ถ้ามีลูกหนี้ยืมเงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายดอกเบี้ยพร้อมเงินต้นรายวัน วันละ 500 บาท จนกว่าจะชำระหนี้ครบ ซึ่งเป็นพฤติกรรมผิดกฎหมาย หรือว่า เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

จากนั้น ตำรวจให้ นายสมพร พาตรวจค้นบ้านพักอีกครั้ง พบเอกสารสัญญากู้ยืมเงิน และเอกสารต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือ

ส่วนอาวุธปืน อ้างกับตำรวจว่า ไม่มี แต่พอค้นไป-ค้นมา ก็พบปืนซ่อนอยู่บริเวณด้านซ้ายใต้ฟูกนอน 1 กระบอก กระสุน 19 นัด นายสมพร จึงยอม สารภาพว่า ทำธุรกิจสวนปาล์ม และยางพารา รวมทั้ง ปล่อยเงินกู้นอกระบบมา 4 ปี มีรายได้หมุนเวียนจากการปล่อยเงินกู้มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือนเพราะมีลูกหนี้มากกว่า 100 คน ในพื้นที่ภาคใต้ 

ส่วนปืนที่พบ ก็มีทั้งปืนมีทะเบียนและไม่มีทะเบียน ซึ่งเป็นของที่ลูกหนี้นำมาขัดดอก หากลูกหนี้ชำระเงินไม่ได้ตามกำหนด ก่อนจะนำไปขายทอดตลาดต่อไป

ตำรวจชุดจับกุม ยังบอกว่า แหล่งเงินทุนของผู้ต้องหารวม ๆ แล้ว เป็นแหล่งเงินจากธุรกิจผิดกฎหมาย เพราะนำผลกำไรที่ได้จากการปล่อยเงินกู้ นำมาปล่อยต่อ เพื่อเรียกเก็บดอกเบี้ยโหดอีก 

พอทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จำนวนเงินก็มากขึ้น แถมที่ผ่านมา ผู้ต้องหาก็ไม่เคยคิดจะเข้าโครงการตลาดนัดแก้หนี้ หรือ โครงการไกล่เกลี่ยหนี้เพราะรายได้ดี ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง