ผู้ประท้วงอิสราเอลปะทะตำรวจ หลังตัวประกันถูกฆ่า

View icon 77
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 13.31 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในหลายเมืองของอิสราเอล หลังมีตัวประกัน 6 คน ถูกสังหารภายในอุโมงค์ที่ฉนวนกาซา

สื่อของอิสราเอล ประมาณการณ์ว่า เมื่อวานนี้ มีประชาชนในอิสราเอลราว 500,000 คน ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงในหลายเมือง ทั้งในกรุงเทลอาวีฟ, นครเยรูซาเลม และเมืองอื่น ๆ เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ล้มเหลวในการเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส (Hamas) และไม่ใช้ความพยายามเพียงพอ ในการหาทางปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมไป ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว จนทำให้ล่าสุดมีรายงานพบตัวประกัน 6 คน ซึ่งมีชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอลรวมอยู่ด้วย เสียชีวิตอยู่ภายในอุโมงค์เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

โดย อิสราเอล ระบุว่า "ตัวประกันถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด โดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ไม่นานก่อนที่จะเข้าถึงตัวประกัน" ซึ่งกลุ่มฮามาสออกมากล่าวโทษอิสราเอลว่า เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของตัวประกัน เนื่องจากอิสราเอลไม่ยินยอม ลงนามบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

โดย เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสกลุ่มฮามาส เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ว่า นายเนทันยาฮู มีส่วนรับผิดชอบต่อการสังหารนักโทษชาวอิสราเอล และชาวอิสราเอลต้องเลือกระหว่าง นายเนทันยาฮู กับข้อตกลง อย่างไรก็ตาม ผู้นำอิสราเอล ยังคงไม่มีท่าทีว่าจะยอมตกลงกับกลุ่มฮามาส โดยกล่าวว่า "ผู้ใดก็ตามที่สังหารตัวประกัน ย่อมไม่ต้องการที่จะทำข้อตกลง"

ส่วนการประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นอย่างสงบ ก่อนจะบานปานกลายเป็นเหตุปะทะกัน หลังผู้ประท้วงฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปปิดกั้นทางหลวงสายหลักในกรุงเทลอาวีฟ เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำแรงดันสูงฉีดใส่กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมหลายสิบคน

ขณะเดียวกัน สหประชาชาติ ซึ่งร่วมกับหน่วยงานของปาเลสไตน์ กำลังเดินหน้าให้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้กับเด็กในฉนวนกาซา โดยตั้งเป้าเด็กจำนวน 640,000 คน หลัง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ตกลงหยุดการสู้รบอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ถึงวันอังคารนี้ ขณะที่ ทางการปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า วันแรกมีเด็กได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 72,611 คน ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากไม่นานมานี้ มีการยืนยันพบทารกคนหนึ่งเป็นอัมพาตบางส่วนจากไวรัสโปลิโอชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นกรณีแรกในพื้นที่ในรอบ 25 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง