วราวุธ ขอกรมชลประทาน คุมน้ำลงพื้นที่นา

วราวุธ ขอกรมชลประทาน คุมน้ำลงพื้นที่นา

View icon 105
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 13.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ กำชับกรมชลประทาน ควบคุมน้ำแม่น้ำท่าจีนลงพื้นที่นา ขอให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลิตผล และให้ระบายน้ำท่วมลงแม่น้ำเจ้าพระยาหรือปากอ่าวโดยเร็วที่สุด

วันนี้ (2 ก.ย.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วย นายประภัตร โพธสุธน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา และสส. สุพรรณบุรี รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา โดยมีนายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 และนายวิชัย ผันประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 เป็นผู้รายงาน สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำใช้การ 4 เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา การคาดการณ์ฝนที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงระยะเวลาสัปดาห์นี้

นายวราวุธ กล่าวว่า สส.สุพรรณบุรี มีความเป็นห่วงในสถานการณ์น้ำจึงได้เดินทางมาดูที่เขื่อนเจ้าพระยา และได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโครงการ และเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมประตูน้ำแต่ละบานของแม่น้ำท่าจีน ซึ่งจากการรายงานพบว่า ปี 67 นี้สถานการณ์ภาพรวมน่าจะอยู่ในพื้นที่ที่คุมได้ อาจจะมีน้ำท่วมเล็กน้อยแต่ไม่ถึงปี54 อย่างแน่นอน สส.ณัฐวุฒิมีความเป็นห่วงมากเนื่องจากพื้นที่อยู่ปลายน้ำ ที่อำเภอบางปลาม้าและอำเภอสองพี่น้องนั้นคือการจัดการบริหารน้ำในพื้นที่ที่ต่ำลงไป เพราะพื้นที่ทุ่งรับน้ำของประเทศไทยนั้นนับวันยิ่งจะลดลง เช่น ทุ่งพระยาบันลือและทุ่งพระพิมลที่เคยเป็นทุ่งรับน้ำสำคัญ ผ่านมาเกือบ 20 ปีทั้งสองพื้นที่พัฒนากลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ทำให้พื้นที่ทั้งสองไม่สามารถรับน้ำได้เหมือนเมื่อก่อนซึ่งสวนทางกับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่าและน้ำทุ่งเมื่อมีพายุเข้ามา

นายวราวุธ ฝากให้ทางกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำ ทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน ให้มีการกระจายน้ำและการหน่วงน้ำ เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยว ผลิตผลทางการเกษตรได้ และทำให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด เพราะถึงแม้ว่าจะท่วมแต่ก็ท่วมในปริมาณที่ไม่มาก หรือหากมีน้ำท่วมก็ให้สามารถระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาหรือปากอ่าวให้ได้เร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องคำนึงถึงห้วงเวลาของน้ำทะเลหนุนด้วย โดยเฉพาะช่วงหนุนที่พีคที่สุดช่วง ต.ค. ดังนั้นในช่วงนี้ถ้าเร่งระบายลงอ่าวไทยได้ก็ต้องเร่งเสียก่อน ทางกรมชลประทานได้รับการบ้านไป ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมชลประทานทุกคน เพราะเข้าใจดีว่าการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่เรื่องง่าย

“ในช่วงเช้าวันนี้ (2กย.) ที่บริเวณประตูน้ำพลเทพ ซึ่งจะเข้ามาแม่น้ำท่าจีน ได้ลดปริมาณการปล่อยน้ำลงมาแล้ว ทำให้สามารถยันน้ำที่จะเข้ามาในระบบให้อยู่ในระดับนี้ ดังนั้นเมื่อไม่มีน้ำในระบบเพิ่มขึ้น มีแต่น้ำทุ่ง ก็จะสามารถทำให้ระดับน้ำที่อยู่ในพื้นที่สุพรรณบุรีอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อย่างทันท่วงที แต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูสภาพอากาศด้วยว่าหากฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนักอาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ คงต้องขอฝากพี่น้องประชาชนว่าหากรีบเก็บเกี่ยวได้ก็ขอให้ทำ เพราะเราไม่แน่ใจว่าฝนในพื้นที่จะเป็นอย่างไร เราต้องไม่ประมาท ปีนี้น้ำไม่น่าจะเท่าปี 54” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ ขอให้ทางกรมชลประธาน ได้ไปศึกษาว่า ในปีนั้นเราบริหารจัดการน้ำอย่างไรจึงได้ท่วมกรุงเทพ ขอให้ศึกษาโมเดลนั้นให้ดี เพื่อที่เราจะได้นำมาปรับปรุงการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ปีหน้า เพราะเมื่อดูปริมาณน้ำในแต่ละเขื่อนแล้วที่ผ่านมาจะเห็นว่า ปริมาณน้ำ ปี 66 มากกว่า ปี 65 พอสมควร สะท้อนให้เห็นว่าเอลนีโญหมดเร็ว แล้วลานีญามาเร็วกว่าที่คิด ดังนั้นที่น่าเป็นห่วงคือ ปี 67ไป68 นั้น ปริมาณน้ำน่าจะเพิ่มมากขึ้น จึงได้ฝากกรมชลประทานในการเตรียมตัววางแผน ขุดลอกคลอง และลำน้ำสำคัญ เช่น แม่น้ำท่าจีน เพื่อเตรียมตัวรับสถานการณ์ในปี 68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง