วิกฤตผู้ป่วยฝีดาษลิงคองโกใช้น้ำมะนาวเค็มทาแผล

View icon 100
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 18.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สาธารณรัฐคองโก ซึ่งกำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงของโรคฝีดาษลิง โดยเฉพาะในเมืองคาวูมู ทางตะวันออกของประเทศ กลายเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้สถานการณ์นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา

โดยสภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยในโรงพยาบาลคาวูมู อยู่ในระดับวิกฤต ผู้ป่วยกว่า 900 คน ถูกรับเข้ารักษาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยต้องอาศัยอยู่อย่างแออัดในเต็นท์พลาสติกขนาดใหญ่ 3 หลัง ที่ตั้งอยู่บนพื้นดินชื้นแฉะ ไม่มีแม้แต่พื้นรองนอน ญาติไม่สามารถเข้าเยี่ยม หรือนำอาหารมาให้ได้ เนื่องจากความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ ขณะที่ โรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนยา และอุปกรณ์การแพทย์อย่างรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยต้องพึ่งพาวิธีรักษาแบบพื้นบ้าน เพื่อบรรเทาอาการ เช่น การใช้โพแทสเซียมไบคาร์บอเนต หรือน้ำมะนาวเค็มทาแผลพุพอง

ปัจจุบัน รัฐบาลคองโกได้อนุมัติเงินฉุกเฉิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรค และกำลังเร่งส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ แต่การกระจายความช่วยเหลือยังคงล่าช้า โดยล่าสุด มียอดผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อสูงถึง 19,710 คน โดยยืนยันแล้ว 5,041 คน และมีผู้เสียชีวิตรวม 655 คน นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง