ตม.จันทบุรี จับต่างด้าวชาวจีน 15 คน แอบทำงานรับเหมาก่อสร้าง

ตม.จันทบุรี จับต่างด้าวชาวจีน 15 คน แอบทำงานรับเหมาก่อสร้าง

View icon 164
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 09.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สะเทือนวงการกรรมกรต่างด้าว หลังตม.จันทบุรี จับต่างด้าวชาวจีน 15 คน แอบทำงานรับเหมาก่อสร้าง พบทั้งหมดเข้ามาไทยถูกต้องด้วยวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีเอกสารใบอนุญาติทำงาน

3 กันายน 2567 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี ร่วมกับกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี ชุดสืบสวน สภ.เมืองจันทบุรี บุกตรวจไซด์งานก่อสร้างตกแต่งภายในร้านอาหารหม่าล่า กลางเมืองจันทบุรี หลังสืบทราบมาว่ามีคนจีน และเมียนมาแอบมารับจ้างทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้างโดยผิดกฎหมายจำนวน 21 คน ตม.จว.จันทบุรี เข้าตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างร้านอาหารแห่งหนึ่ง ไม่มีเลขที่ ต.ตลาด อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี หลังชุดสืบสวนตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสืบทราบว่ามีบุคคลลักษณะมีพิรุธต้องสงสัย คล้ายคนต่างด้าว กำลังประกอบอาชีพทำงานก่อสร้างตกแต่งภายในอยู่ในสถานที่ดังกล่าวจึงได้วางแผนร่วมกับตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดและสืบสวน สภ.เมืองจันทบุรีเข้าตรวจสอบ โดยผลการตรวจสอบพบคนต่างด้าวสัญชาติจีน จำนวน 15 คน และคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 6 คน รวมทั้งสิ้น 21 คน กำลังทำงานผสมปูนและติดตั้งฝ้าเพดานอยู่

เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารการเข้าเมืองและใบอนุญาตทำงานจากบุคคลต่างด้าวกลุ่มนี้ ปรากฎว่าคนต่างด้าวสัญชาติจีน ทั้ง 15 คน มีหนังสือเดินทางและได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองอย่างถูกต้องด้วยวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีเอกสารใบอนุญาติทำงาน ส่วนคนต่างด้าวสัญชาติ เมียนมา อีก 6 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง และไม่มีใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา คนต่างด้าวทั้ง 21 คน ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิจะทำได้ โดยที่บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อกล่าวหาคือเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

อีกทั้ง นายเฉิน อายุ 31 ปี สัญชาติ จีน หนึ่งในผู้ถูกจับกุมให้การรับสารภาพสอดคล้องกับการให้ถ้อยคำของคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ว่าตนเป็นผู้ว่าจ้างคนงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมดนี้เข้ามาทำงานก่อสร้างตกแต่งภายในให้กับร้านอาหารแห่งนี้จริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา นายเฉิน สัญชาติ จีน ทราบว่าเขาต้องถูกดำเนินคดีในข้อหารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน อีกความผิดหนึ่งด้วย จากนั้นจึงนำตัวคนต่างด้าวทั้ง 21 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง