Green Report : แจงที่มา วัดพระใหญ่ภูเก็ต รุกป่าเขานาคเกิด

View icon 84
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามกรณีเหตุการณ์ดินถล่มบนเทือกเขานาคเกิด และทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน ตรวจสอบสาเหตุส่วนหนึ่งพบมีการเปลี่ยนสภาพพื้นที่ จุดที่มีก่อสร้างพระใหญ่บนเทือกเขา จังหวัดภูเก็ต ติดตามกับ คุณบอย ธนพัต

กรมป่าไม้ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และท้องถิ่น โดยจับพิกัด GPS ตามเนื้อที่ 15 ไร่ ที่ทางวัดพระใหญ่ ได้มีการยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด

ตรวจสอบพบมีการใช้ประโยชน์เกินจากพื้นที่ที่ขออนุญาต 5 ไร่ 19 ตารางวา มีสิ่งปลูกสร้าง 6 รายการ ทั้งลานจอดรถ ห้องน้ำ และอาคารบางส่วน ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุดินถล่มในช่วงที่ผ่านมา และจุดนี้กรมป่าไม้เคยสั่งให้หยุดดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2566

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดภูเก็ต แจ้งความดำเนินคดีในข้อหา บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน และข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าไม้

ย้อนที่มาที่ไปจุดเริ่มต้นของการก่อสร้างพระใหญ่ บนเทือกเขานาคเกิด ในปี 2545 กรมป่าไม้และวัด ได้ทำโครงการร่วมกันในการดูแลรักษาป่า ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 และมีการต่ออายุเรื่อยมา 3 ครั้ง จนล่าสุดคณะกรรมการป่าสงวนแห่งชาติ 11 พฤศจิกายน 2566 ให้วัดไปยื่นขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A ตามมติ ครม. ในเนื้อที่ 15 ไร่ เท่ากับว่าพื้นที่ก่อสร้างพระใหญ่ ยังอยู่ในช่วงผ่อนผัน เพื่อยื่นขออนุญาตตามขั้นตอน เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง