แพทองธาร เตรียมนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ

View icon 76
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รายชื่อ ครม. เรียบร้อยอยู่ในมือของนางสาวแพทองธาร แล้ว เตรียมเดินหน้าตามขั้นตอน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมลงนามรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายตามขั้นตอน ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ และหลังแถลงนโยบาย จะเริ่มเดินหน้าทำงานตามไทม์ไลน์ รับไม้ต่อจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่มีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนนโยบายของพรรคร่วม จะต้องมาหารือกัน ที่วันนี้พรรคภูมิใจไทยจะนำมาให้ 6 ข้อ และมีนโยบายกัญชา

สำหรับรายชื่อ ครม. แบ่งตามโควตาพรรคที่พรรคเพื่อไทย จะได้ดูแลในเรื่องของเศรษฐกิจ และความมั่นคง เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อเนื่องด้วยรัฐมนตรีชุดเดิม

ขณะที่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอถอนตัว และให้ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวเข้ามาสายงานต่อ แต่ยืนยันไม่มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งต้องรอดูว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะเดินหน้าอย่างไรต่อ

พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังคงดูแลเรื่องพลังงานที่จะให้ต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมายังมีเรื่องแก้กฎหมายด้านพลังงานเพื่อลดความเดือดร้อนจากราคาที่แพงขึ้น

รวมไปถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ยังคงเป็นรัฐมนตรีจากกลุ่มเดิม เพื่อแก้ไขปัญหาทางการเกษตร และเดินหน้าโครงการจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกร

และรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้ามาดูเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แทนคนเดิมจากพรรคพลังประชารัฐที่ออกไปเป็นฝ่ายค้านแทน

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ มาดูเสียงสนับสนุนของรัฐบาล ที่ นายภูมิธรรม มองว่า ไม่น่ามีปัญหา พรรคร่วมที่เข้ามาใหม่ที่คงใช้วิจารณญาณ คาดการใช้งบฯ ปี 68 จะเป็นเดือนตุลาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง