4 สมาคมสำคัญผนึกกำลัง ยกระดับมาตรฐานสรรหาแรงงานประมงต่างด้าว ลดความเสี่ยงค้ามนุษย์ในห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลของไทย

4 สมาคมสำคัญผนึกกำลัง ยกระดับมาตรฐานสรรหาแรงงานประมงต่างด้าว ลดความเสี่ยงค้ามนุษย์ในห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลของไทย

View icon 175
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 12.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลและธุรกิจจัดหาแรงงานในประเทศไทย เดินหน้าจริงจังมาตรการเชิงรุกปรับปรุงแนวทางการสรรหาแรงงานอย่างมีความรับผิดชอบ ภายใต้โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลการจ้างงานในธุรกิจอาหารทะเล ตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าในด้านมาตรฐานและกฎระเบียบระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 2 ก.ย.67 สมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งไทย, สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย, สมาคมการค้าพัฒนาแรงงาน และสมาคมผู้ประกอบการนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย (ประเทศไทย)  ร่วมเสวนาต่างย้ำถึงความสำคัญของการร่วมมือกันในวงการอุตสาหกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนกระบวนการสรรหาแรงงานอย่างมีจริยธรรม มุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงในวงการสรรหาแรงงาน ลดความเสี่ยงจากการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์

นางอรรถพันธ์ มาศรังสรรค์ ที่ปรึกษาฝ่ายบริหารของสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย กล่าวว่า ลูกค้าต่างประเทศ มีความมั่นใจในมาตรฐานจริยธรรมของบริษัทไทยมากยิ่งขึ้น การสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ ช่วยลดอัตราการลาออกของคนงานอย่างเห็นได้ชัด เราได้จัดเตรียมข้อมูลและทรัพยากรที่จำเป็นให้กับสมาชิก เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการตอบสนองความคาดหวังระดับสากลในการสรรหาแรงงานอย่างมีคุณภาพและจริยธรรม

นายวิบูลย์ ศุภกรพงศ์กุล อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ผลักดันการใช้โปรแกรม Seafood Good Labour Practices อย่างต่อเนื่อง คุ้มครองตลอดกระบวนการสรรหาแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง ค่าจ้าง เงื่อนไขการจ้างงาน หรือสวัสดิการที่เหมาะสม ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ผลผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนการสรรหาลดลง ตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าในด้านมาตรฐานและกฎระเบียบระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น.ส.สิริกร วรปัญญา นายกสมาคมการค้าพัฒนาแรงงาน นำเสนอแนวทางการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบที่โปร่งใสผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างชื่อเสียงของบริษัทในสายตาสาธารณชน และเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้า ส่งผลให้แรงงานมีความภักดีต่อบริษัทมากขึ้นและมีแรงจูงใจในการทำงาน

นายณัฐกฤษ สิริรักษ์วงศา อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า การสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ เราวางแผนกำหนดนโยบายและมาตรฐานที่ชัดเจน จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสมาชิกเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายไทยและมาตรฐานสากล ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การสรรหาที่เป็นธรรมและยั่งยืนในระยะยาว

นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า แรงงานข้ามชาติมักเผชิญกับความท้าทายในกระบวนการสรรหาและสภาพการทำงานที่ยากลำบากในประเทศปลายทาง การที่บริษัทแปรรูปอาหารทะเล และบริษัทจัดหางานของไทยได้ยกระดับการสรรหาแรงงานให้เป็นไปด้วยความรับผิดชอบ และโปร่งใสเพื่อป้องกันการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ควรได้รับการชื่นชมและสนับสนุนอย่างยิ่ง

สำหรับโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลการจ้างงานในธุรกิจอาหารทะเล (Fostering Accountability in Recruitment for Fishery Workers (FAIR Fish)) เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนมกราคม 2562 และมีกำหนดสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2567 โดย องค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนล มีเป้าหมายสำคัญในการลดการใช้แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ในกระบวนการสรรหาแรงงานข้ามชาติในภาคการแปรรูปอาหารทะเลของไทย พร้อมมอบรางวัลและประกาศนียบัตรเพื่อแสดงความชื่นชมบริษัทแปรรูปอาหารทะเล และบริษัทจัดหางานของไทยที่มีความมุ่งมั่นในการสรรหาแรงงานด้วยความรับผิดชอบ โปร่งใสและยุติธรรม ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง