คืบหน้าพายุโซนร้อน ยางิ ถล่มฟิลิปปินส์ - พายุลูกเห็บในออสเตรเลีย

View icon 100
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 13.31 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุโซนร้อน "ยางิ" ที่พัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบคนแล้ว ขณะที่ออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับพายุลูกเห็บพัดถล่มอย่างหนัก สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ รายงานว่า พายุโซนร้อน "ยางิ" ซึ่งมีกำลังแรงลม 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้พัดถล่มเมือง "คาซิกูรัน" ในจังหวัด "ออโรรา" ของฟิลิปปินส์ เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และดินถล่ม ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์หลายแห่ง ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ทางการต้องระงับการเรียนการสอนในโรงเรียน และปิดทำการหน่วยงานราชการในกรุง "มะนิลา" ชั่วคราว

ขณะนี้ พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าสู่เกาะลูซอน คาดว่า พายุจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก และอาจกลายเป็นพายุไต้ฝุ่น ก่อนที่จะพัดเข้าทางตอนใต้ของจีนในอีก 2 วันข้างหน้า

ส่วนที่ออสเตรเลีย มีการเผยภาพจากสื่อโซเชียล ที่เผยให้เห็นพายุลูกเห็บตกลงมาอย่างหนัก ท่ามกลางพายุฝนลมแรง พัดถล่มพื้นที่ในรัฐวิกตอเรีย และแทสเมเนีย ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

หน่วยบริการฉุกเฉินของรัฐวิกตอเรีย ได้รับแจ้งเหตุกว่า 2,800 ครั้งเมื่อคืนที่ผ่านมา จากเหตุต้นไม้หักโค่น และอาคารได้รับความเสียหาย ขณะที่ มีบ้านเรือนอย่างน้อย 121,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง