ชาวอิสราเอล ประท้วงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

View icon 66
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 13.32 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชาวอิสราเอลจำนวนมาก ยังคงเดินหน้าประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาทางปล่อยตัวประกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาส ควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา หลังพบร่างตัวประกัน 6 คน เสียชีวิตในอุโมงค์

ประชาชนชาวอิสราเอลจำนวนมาก ยังคงเดินหน้าประท้วงกดดันเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี "เบนจามิน เนทันยาฮู" ของอิสราเอล หาทางเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกัน ที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาส (Hamas) ควบคุมตัวอยู่ภายในฉนวนกาซา หลังถูกจับกุมตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยการประท้วงเริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง หลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานพบร่างตัวประกัน 6 คน เสียชีวิตภายในอุโมงค์ที่ฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันทั้ง 6 คน เสียชีวิตเพียงไม่นานก่อนที่ทหารอิสราเอลจะเข้าถึงตัวประกัน

สำหรับการประท้วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่กรุงเทลอาวีฟ มีการจุดไฟเผาแผ่นไม้ และตีกลองเพื่อพยายามขัดขวางการแถลงข่าวของ นายเนทันยาฮู โดยในการแถลงข่าว นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวโทษกลุ่มฮามาส ต่อการเสียชีวิตของตัวประกันทั้ง 6 คน เนื่องจากกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอล ที่จะคงทหารไว้ในบริเวณแนวชายแดนทางใต้ของฉนวนกาซา โดยจะถือเป็น "ราคา" ของข้อตกลงหยุดยิง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กลุ่มฮามาส ออกมากล่าวโทษอิสราเอลว่า เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของตัวประกัน เนื่องจากอิสราเอลไม่ยินยอมลงนามบรรลุข้อตกลงหยุดยิง และนายเนทันยาฮู มีส่วนรับผิดชอบต่อการสังหารนักโทษชาวอิสราเอล

ส่วนที่นครเยรูซาเลม เกิดเหตุชุลมุน และปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการประท้วงครั้งใหญ่ต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง