ข่าวร้ายคนชอบกิน “กิมจิ” หลังภาวะโลกร้อนทำให้ราคาแพงขึ้น

ข่าวร้ายคนชอบกิน “กิมจิ” หลังภาวะโลกร้อนทำให้ราคาแพงขึ้น

View icon 85
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 14.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบทำให้ “กิมจิ” อาหารเครื่องเคียงยอดนิยมของเกาหลีใต้ มีแนวโน้มจะลดลงและราคาแพงขึ้น หลังเกษตรกรเกาหลีใต้เชื้อโรคในดินและไวรัสศัตรูพืชที่แพร่ระบาดง่ายในอุณหภูมิสูง

วันนี้ (3 ส.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานสมาคมเกษตรกรผู้เพาะปลูกผักกาดและหัวไชเท้าในพื้นที่สูงของเกาหลีใต้ เผยว่า ขณะนี้เกษตรกรได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน เนื่องจากผลผลิตด้านการเกษตรลดจำนวนลงถึงครึ่งหนึ่ง เพราะเชื้อโรคในดินและไวรัสศัตรูพืชบางชนิดที่แพร่ระบาดได้ง่ายในช่วงที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

โดยแหล่งผลิต "กิมจิ" ที่สำคัญของเกาหลีใต้ คือ จังหวัดคังวอนทางภาคเหนือ ซึ่งสภาพภูมิอากาศมีความเหมาะสมกับการเพาะปลูกผักกาดที่ใช้สำหรับทำกิมจิ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนผลผลิตผักกาดของที่นี่มีปริมาณสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์ ของผลผลิตทั้งหมดในเกาหลีใต้ แต่ด้วยอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจากภาวะโลกร้อน ทำให้พื้นที่เพาะปลูกผักกาดสำหรับทำกิมจิลดลงต่อเนื่อง ซึ่งในรอบ 2 ทศวรรษหลังสุด พื้นที่เพาะปลูกลดลงไปแล้วถึงครึ่งหนึ่ง และคาดว่าในอีก 25 ปีนับจากนี้พื้นที่เพาะปลูกผักกาดที่ใช้ทำกิมจิในจังหวัดคังวอน อาจเหลือไม่ถึง 300 ไร่

นอกจากจะประสบปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และผลผลิตลดลงจากภาวะโลกร้อนแล้ว เกษตรกรและบริษัทผู้ผลิตกิมจิในเกาหลีใต้ ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันในตลาดโลกจากกิมจิส่งออกของจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า แม้คุณภาพและรสชาติอาจยังเป็นรอง

ทั้งนี้ ทางเกษตรกรชาวเกาหลีใต้จึงเห็นด้วยที่ทุกฝ่ายจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน มิฉะนั้นต่อไปกิมจิจากเกาหลีใต้ที่เป็นของโปรดสำหรับนักกินจากทั่วโลก อาจเป็นเพียงของแพงที่หากินได้เฉพาะคนมีเงินจ่ายเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง