ครู-ผู้ปกครอง ทนไม่ไหว ปลูกกัญชาบนตึก กลิ่นโชยเข้าโรงเรียนอนุบาล วอนย้ายที่ปลูก

ครู-ผู้ปกครอง ทนไม่ไหว ปลูกกัญชาบนตึก กลิ่นโชยเข้าโรงเรียนอนุบาล วอนย้ายที่ปลูก

View icon 143
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ประกอบการปลูกกัญชาบนตึก กลิ่นโชยเข้าโรงเรียนอนุบาล ครู-ผู้ปกครองทนไม่ไหว วอนย้ายที่ปลูก เผย เคยมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบ แต่เรื่องเงียบ

วันนี้ (3 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง หลังได้รับการร้องเรียนจากครูและผู้ปกครองว่ามีการปลูกกัญชาอยู่บนตึก 4 ชั้น โดยปรับเปลี่ยนชั้นดาดฟ้าเป็นไร่ปลูกกัญชา ซึ่งประชาชนบริเวณนั้นได้รับผลกระทบด้านกลิ่นของต้นกัญชามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะครูและนักเรียน เนื่องจากโรงเรียนตั้งอยู่ติดกับตึกดังกล่าว นอกจากลิ่นแล้วยังได้รับผลกระทบเรื่องน้ำชึมบริเวณฝาผนังที่ติดกับตึกดังกล่าว ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนมาแล้ว แต่ยังไม่สารมารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายกัญชาออกไป

ครูอนุบาล เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นเป็นหลัก ซึ่งผู้ปกครองที่มารับเด็กหรือครูเองก็ได้กลิ่นจากต้นกัญชาเป็นช่วง ๆ และตอนนี้ผู้ปกครองเริ่มไม่มาส่งเด็กที่โรงเรียนแล้ว เพราะบางส่วนมีการเจ็บป่วย แต่ไม่รู้ว่าเกิดจากกลิ่นกัญชาหรือไม่ จึงอยากวอนให้ผู้ประกอบการย้ายไร่กัญชากลางเมืองไปอยู่ที่ใหม่ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาตรวจสอบตึกดังกล่าว แต่ก็เงียบไปจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการย้าย
                                               
ด้าน นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้ติดตามเรื่องนี้ หลายรอบ พอมายืนที่หน้าตึกสถานที่ปลูกกัญชา และยืนที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียนอนุบาลก็กลิ่นกัญชาโชยมาตลอด และนับวันกลิ่นจะแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะต้นกัญชาโตขึ้น ออกดอกมากขึ้น ยิ่งส่งกลิ่นมากขึ้น และปัญหาอีกอย่าง คือ แอร์ เครื่องพ่นหมอกควันให้กัญชาทำงานตลอด ทำให้ระบบไฟฟ้าโซนนี้ไฟตก ไฟดับบ่อย ๆ ส่งผลเสียหายตามมา และกลิ่นที่มาจากดิน ปุ๋ย สารเร่งกัญชา มันก็ส่งกลิ่น  ทีนี้เมื่อเปิดแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืน กลิ่นต่าง ๆ มันจะถูกแอร์ดูด และวนหมุนเวียน ออกมาเป็นน้ำระบายของเครื่องแอร์ กลิ่นของกัญชา กลิ่นของดิน ปุ๋ย ที่เพาะเลี้ยงกัญชา ก็ปนออกมาตามน้ำของท่อแอร์ ที่ต่อท่อลงมาที่หลังคากันสาด ตกลงมาที่พื้นด้านหน้า

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานไปทางบริษัท แต่ยังไม่ได้มีการย้าย และตอนนี้ประชาชนอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ลงมาตรวจสอบผลกระทบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง