ระทึก ! เรือล่มกลางแม่น้ำโขง

View icon 95
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 16.05 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เหตุเรือล่มกลางน้ำโขง มีความชัดเจนแล้วว่าผู้โดยสารเรือลำที่ประสบเหตุ เป็นชาวเมียนมาถูกเลิกจ้างงาน และกำลังจะกลับบ้าน ล่าสุด นักท่องเที่ยวต่างพากันผวาไม่กล้าลงเรือ

ระทึก ! เรือล่มกลางแม่น้ำโขง
เรือล่มกลางแม่น้ำโขง จุดเกิดเหตุอยู่ทางด้านเหนือสามเหลี่ยมทองคำขึ้นไปเล็กน้อย หลังเกิดเหตุ เรือได้ไหลลงมาตามแม่น้ำโขง พร้อมกับผู้โดยสารในเรือ ได้ลอยคอมาตามกระแสน้ำ โดยไหลเข้าไปทางฝั่ง สปป.ลาว ทำให้เรือที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือผู้โดยสารที่ลอยคอมากับสายน้ำ ได้จำนวน 16 คน

เหตุเรือล่ม ! "30 ชีวิต" ยังไม่ทราบชะตากรรม
ล่าสุด มีการยืนยันเหตุการณ์แล้วว่า เรือลำที่เกิดเหตุเป็นเรือสัญชาติลาว รับคนงานชาวเมียนมาที่นายจ้างเลิกจ้างงานแล้วกว่า 40 คน ออกจากฝั่งลาว ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ จะไปที่ ท่าเรือเมืองพง ประเทศเมียนมา ซึ่งคนงานต้องการกลับภูมิลำเนา ส่วนอีกกว่า 30 ชีวิต ตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทางฝั่งไทยเตรียมการให้ความช่วยเหลือเต็มที่ แต่ผู้โดยสารไหลไปตามกระแสน้ำ เข้าไปที่ฝั่งลาว ขณะเดียวกันทางการลาวก็ไม่ได้มีการร้องขอความช่วยเหลือจากฝั่งไทย

นอกจากนี้มีรายงานว่า กรมเจ้าท่าสำนักงานเชียงแสน ได้ทำหนังสือถึงอำเภอเชียงแสน ให้แจ้งเรือโดยสารสัญชาติลาว จะมารับผู้โดยสารที่ฝั่งไทย ต้องมีเสื้อชูชีพให้ผู้โดยสารทุกคน ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้เรือออก ขณะที่เรือสัญชาติไทย ทางกรมเจ้าท่า ก็เข้มงวดกวดขันเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว

ด้าน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่สามเหลี่ยมทองคำ บอกว่า มาเที่ยวที่เชียงแสน ตั้งใจอยากจะล่องเรือแม่น้ำโขงสักครั้ง แต่มาเห็นสภาพน้ำ รวมทั้งทราบข่าวอุบัติเหตุเรือล่ม ก็ทำให้ไม่กล้าลงเรือ

เตือน 11 จังหวัด รับมือน้ำเหนือมาเพิ่ม
ส่วนสถานการณ์น้ำเหนือ ล่าสุด กรมชลประทาน ระบุว่า เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำ 1,449 ลบ.ม./วินาที ซึ่งอัตราระบายน้ำเฝ้าระวัง อยู่ที่ 2,730 ลบ.ม./วินาที เป็นการทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได เตรียมพร้อมรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบน และฝนที่ตกเพิ่ม ระหว่างวันที่ 3-9 กันยายน สำหรับสถานการณ์น้ำพื้นที่ต่าง ๆ เช่น สถานีจุดวัดน้ำบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,378 ลบ.ม./วินาที อัตราระบายน้ำเฝ้าระวัง อยู่ที่ 2,500-3,000 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำเฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่ม
- บ้านบางพุทรา อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 76 ซม.
- บ้านบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 64 ซม.
- วัดอินทาราม (คลองโผงเผง) จังหวัดอ่างทอง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 38 ซม.
- วัดโพธิ์ (คลองบางบาล) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 23 ซม.
- วัดประดู่โลกเชฏฐ์ ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา , ตำบลลาดชิด , ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 30 ซม.

ทั้งนี้ กรมชลประทาน แจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง