ภาวะโลกร้อนเสี่ยงทำผลผลิต กิมจิ ลดฮวบ

View icon 72
วันที่ 3 ก.ย. 2567 | 18.06 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ข่าวร้ายสำหรับคนชอบรับประทานอาหารเกาหลี ภาวะโลกร้อนส่งผลให้ผลผลิต คิมชี หรือ กิมจิ อาหารประเภทเครื่องเคียงยอดนิยมของเกาหลีใต้ มีแนวโน้มลดลง แต่ราคาแพงขึ้น

คิม ซี คัป ประธานสมาคมเกษตรกรผู้เพาะปลูกผักกาด และหัวไชเท้าในพื้นที่สูงของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรรับรู้ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนแล้ว เนื่องจากผลผลิตด้านการเกษตรลดจำนวนลงถึงครึ่งหนึ่ง สาเหตุจากเชื้อโรคในดินและไวรัสศัตรูพืชบางชนิดที่แพร่ระบาดได้ง่ายในช่วงที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

แหล่งผลิต "กิมจิ" หรือ "คิมชี" ที่สำคัญของเกาหลีใต้ คือจังหวัดคังวอน ทางภาคเหนือ ซึ่งสภาพภูมิอากาศมีความเหมาะสมกับการเพาะปลูกผักกาดที่ใช้สำหรับทำกิมจิ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนผลผลิตผักกาดของที่นี่มีปริมาณสูงถึง 93 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตทั้งหมดในเกาหลีใต้ แต่ด้วยอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจากภาวะโลกร้อนทำให้พื้นที่เพาะปลูกผักกาดสำหรับทำกิมจิลดลงต่อเนื่อง ในรอบ 20 ปี ซึ่งคาดว่าในอีก 25 ปีนับจากนี้ พื้นที่เพาะปลูกผักกาดที่ใช้ทำกิมจิในจังหวัดคังวอน อาจเหลือเพียงไม่ถึง 300 ไร่

ทั้งนี้ นอกจากปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และผลผลิตที่ลดลงจากภาวะโลกร้อนแล้ว เกษตรกรและบริษัทผู้ผลิตกิมจิในเกาหลีใต้ ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันในตลาดโลกจากกิมจิส่งออกของจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่า แม้คุณภาพ และรสชาติอาจยังเป็นรอง เกษตรกรชาวเกาหลีใต้จึงเห็นด้วยที่ทุกฝ่ายจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน มิฉะนั้นต่อไปกิมจิจากเกาหลีใต้ที่เป็นของโปรดสำหรับนักกินจากทั่วโลก อาจเป็นเพียงของแพงที่หากินได้เฉพาะคนที่มีเงินจ่ายในราคาแพงเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง