จับแก๊งปล่อยเงินกู้ทิพย์บนแอปฯ ไลน์

View icon 86
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 06.44 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยามว่ารัก ชี้นกก็เป็นนก ชี้ไม้ก็เป็นไม้ ยิ่งพอรู้ว่าเดือดร้อน แฟนมาขอให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคาร ก็ไม่มีอิดออด ใครจะไปคิดว่าบัญชีที่เปิดจะถูกเอาไปใช้ก่อคดี ส่งให้แก๊งปล่อยเงินกู้ทิพย์ เอาไปใช้หลอกผู้เสียหาย

ผู้ต้องหารายล่าสุดที่ถูกตำรวจจับกุมได้รายนี้ชื่อว่า นายมงคล อายุ 22 ปี ถูกตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ จับกุมได้ขณะเดินสูบบุหรี่อยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ ริมคลองในอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ตัวชื่อ "มงคล" แต่กลับต้องมาถูกกล่าวหาว่า ทำเรื่องไม่เป็นมงคล อย่างการหลอกปล่อยสินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยราคาถูก ผ่านแอปพลิเคชันไลน์

ตามข้อมูลทางการสืบสวนแก๊งนี้ จะหลอกให้เหยื่อเพิ่มเป็นเพื่อนกันทางไลน์ ขอให้ส่งข้อมูลส่วนตัว แล้วจะให้เหยื่อโอนเงินค่าดำเนินการต่าง ๆ อ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมเพื่อแลกกับการกู้ยืมเงิน แล้วเดี๋ยวจะคืนเงินพร้อมยอดกู้ยืมภายหลัง พอผู้เสียหายโอนเงินไป มิจฉาชีพก็จะเชิดเงิน ปิดช่องทางการติดต่อหลบหนีไป

หลังจับกุมตัวได้ นายมงคล อ้างว่าแฟนเก่าเป็นคนขอให้เปิดบัญชีธนาคารให้ เพราะตอนนั้นเพิ่งออกจากงาน กำลังเดือดร้อนเรื่องเงิน แถมถ้าเปิดบัญชีก็จะให้ค่าตอบแทนบัญชีละ 1,200 บาท เลยเปิดให้ไป 3 บัญชี ยอมรับไม่รู้เลยว่าจะถูกเอาไปใช้ปล่อยเงินกู้ทิพย์

จะเป็นแค่บัญชีม้าหรือเปล่าไม่รู้ แต่หลักฐานมัดตัว นายมงคล เลยต้องถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฟอกเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง