ลาบปูนา อาหารถิ่นหากินยาก

View icon 84
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้า ๆ แบบนี้ใครยังไม่รู้ว่าจะกินอะไรดี ชาวบ้านจังหวัดมหาสารคาม แนะนำเมนูลาบปูนา ศัตรูพืชของนาข้าว แต่เป็นอาหารถิ่นที่หากินยาก ที่สำคัญอร่อยจนต้องบอกต่อ

ถือเป็นความสร้างสรรค์ของคนไทย ศัตรูพืชแบบไหนก็แพ้หมด เจ้าปูนาในนาข้าว ถูกนำมาทำเป็น ลาบปูนา กินคู่ผักสดเป็นเครื่องเคียง กลายเป็นเมนูอาหารถิ่น ที่ชาวบ้านในตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม แนะนำ

ส่วนวัตถุดิบเครื่องปรุงในการทำลาบปูนา ก็จะมีพริกป่น หัวหอม ข้าวคั่ว น้ำปลาร้า น้ำปลา มะนาว และผงปรุงรส วิธีการทำ ชาวบ้านบอกค่อนข้างยาก เริ่มจากนำปูที่ล้างสะอาด มาแกะเอาขาและส่วนอกออก จากนั้นก็ตำให้ละเอียด เทน้ำใส่ลงไป แล้วกรองเอาแต่น้ำออก จากนั้นนำปูที่ตำละเอียดไปตั้งไฟ เทน้ำปลาร้าลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ยกลงมาพักไว้รอให้เย็น ตามด้วยการปรุงรสตามใจชอบ โรยหน้าด้วยต้นหอมและผักชี เป็นอันเสร็จสิ้น จะกินคู่กับผักสด ผักลวก กากหมู ไข่ต้ม หรืออื่น ๆ ก็ได้ตามชอบ

อย่างเมนูลาบปูนา ที่เป็นสำรับ พร้อมเครื่องเคียงของร้านนี้ ราคาอยู่ที่ชุดละ 119 บาท หากคุณผู้ชมกำลังเจอปัญหาปูนาบุกไร่ แนะนำเมนูนี้ นอกจากกำจัดศัตรูพืช ยังได้อาหารรสเลิศที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง