ช้างป่า 40 ตัว เข้ามาเดินหากินในหมู่บ้าน จนท.เร่งผลักดัน

ช้างป่า 40 ตัว เข้ามาเดินหากินในหมู่บ้าน จนท.เร่งผลักดัน

View icon 95
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 09.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โขลงช้างป่า 40 ตัว ออกจากแนวป่าเข้ามาในพื้นที่ชุมชน ต.ด่านชุมพล ตราด โชว์ตัวหน้ากล้องดักถ่ายสัตว์ป่า จนท.เร่งผลักดันเข้าป่า แจ้งเตือนชาวบ้านระวังอันตรายจากช้างป่า

เช้าวันนี้ (4 ก.ย.67) นายวุฒิชัย สามสี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อม อช.น้ำตกคลองแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ ฐานป้องกันรักษาป่าที่ จบ.1 อาสาสมัครเครือข่ายซอยแสงธารา ร่วมกันติดตามช้างป่า ประมาณ 40 ตัว หลังช้างออกจากป่าเข้ามาในพื้นที่ซอยแสงธารา ม.3 ต.ด่านชุมพล อ.บ่อไร่ จ.ตราด ซึ่งเป็นชุมชนชาวสวน มีทั้งสวนยางพารา สวนผลไม้ ไร่สับปะรด สวนปาล์มน้ำมัน และพืชผลอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจากกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งไว้ตามจุดต่างๆ รอยต่อระหว่างป่า ต.ด่านชุมพล และ ต.นนทรีย์ พบโขลงช้างป่าประมาณ 40 ตัว ออกมาหากิน และเล่นกับกล้องดักถ่ายภาพด้วย

ขณะเดียวกันก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในซอยแสงธารา ต.ด่านชุมพล ว่า ช้างป่าโขลงดังกล่าวพากันเดินเข้าพื้นที่ แต่ไม่ได้ทำความเสียหายให้กับพืชผลของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่บอกว่า ช้างป่าโขลงนี้ อาศัยและเดินหากินอยู่ใน ต.ด่านชุมพล เป็นหลัก และจะพากันข้ามมาใน ต.ท่ากุ่ม อ.เมือง เป็นบางครั้งเนื่องจากมีพื้นที่ติดต่อกัน นอกจากนี้ก็ยังข้ามไปหากินใน ต.นนทรีย์ โดยเฉพาะเส้นทางผ่านอ่างเก็บน้ำคลองโสน จึงต้องติดตั้งกล้องดักถ่ายเอาไว้

อย่างไรก็ตาม จะต้องแจ้งเตือนประชาชนในเส้นทางดังกล่าว ให้ระมัดระวังช้างป่าโขลงนี้ เพราะหากอยู่ระหว่างชาวสวนออกกรีดยางพารา หรือทำสวน อาจจะถูกช้างป่าทำอันตรายได้