ภูมิธรรม วอนอย่าติ “ครม. ครอบครัว”

ภูมิธรรม วอนอย่าติ “ครม. ครอบครัว”

View icon 134
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 11.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิธรรม” ชี้ หลังถวายสัตย์ฯ ถก ครม.นัดพิเศษ ทันที  วาระตั้งเลขาฯ นายกรัฐมนตรี พร้อมคุยนโยบายก่อนแถลงต่อรัฐสภา วอนอย่าติ “ครม. ครอบครัว”

วันนี้ (4 ก.ย.67) นายภุมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุม ครม.นัดพิเศษว่า ตนเองไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรี อยากจะเน้นเรื่องอะไร คาดการประชุมครั้งแรก สิ่งที่ควรทำ คือ ตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เพราะเมื่อมีการถวายสัตย์ฯ ทุกตำแหน่งก็จะพ้น แต่ก็ต้องมีคนทำงานแทน ดังนั้น ตำแหน่งนี้สำคัญ

และเมื่อถวายสัตย์ฯ แล้วถือเป็นคณะรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแถลงกับรัฐสภาก่อน กลไกการประชุม ครม. นัดพิเศษ ก็จะคุยกันว่านโยบายที่จะร่วมกันแถลงรัฐสภา เป็นอย่างไร ดังนั้น การประชุมนัดแรก คงเป็นเรื่องนี้ เชื่อไม่น่ามีปัญหา แม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ยังเป็นพรรคร่วมเดิม

หากมีการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะมีการประชุม ครม. นัดแรกเพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ ส่วนจะประชุมวันใดนั้น ตนเองคิดว่า ถวายสัตย์ฯ แล้วก็จะประชุมทันที

ส่วนมีการวิจารณ์เรื่องประวัติรัฐมนตรีบางคน ก็เป็นไปตามกระบวนการ อย่าไปคิดแบบนั้น หากเป็นแบบเดิมคงเรียบร้อยไปแล้ว แต่เพราะมีคำว่าหลักจริยธรรม หรือตีความมาก ก็ทำให้เกิดการเสียเวลา แต่มีหลายคนคิดว่าไม่อยากให้เป็นประเด็น จึงเอาลูกหลาน คนรู้จัก คนมีความสามารถ เข้ามาทำงานแทน ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่า การเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล จะทำให้คนเก่ามีปัญหา

ทั้งนี้ การวิจารณ์เป็น ครม.ครอบครัว นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่อยากให้เอาคำว่าครอบครัวมาเกี่ยวข้อง เพราะวันนี้ วัดคนที่ความสามารถ เข้ามาทำงาน ใครมีความสามารถ จะคนในครอบครัว คนคิดเห็นไม่เหมือนกัน หากมีศักยภาพก็เอาเข้ามาทำงาน