เปิดสาเหตุจ่ายส่วยรถบรรทุกหลักล้านบาท

เปิดสาเหตุจ่ายส่วยรถบรรทุกหลักล้านบาท

View icon 145
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 16.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดสาเหตุผู้ประกอบการ ยอมจ่ายส่วยรถบรรทุกหลักแสน หลักล้านบาท เพื่อเป็นการซื้อความเสี่ยง หากถูกจับเพราะบรรทุกน้ำหนักเกิน

วันนี้ ( 4 ก.ย.67) กรณีการบุกจับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เรียกเก็บส่วยรถบรรทุก หลายคนอาจสงสัยว่า เหตุใดผู้ประกอบการรถบรรทุกจึงยอมจ่ายส่วยเป็นแสน เป็นล้าน แทนการยอมถูกปรับ เรื่องนี้ พันตำรวจเอกแมน แม่นแย้ม รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ให้ความเห็นว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคดีรถบรรทุกน้ำหนักเกิน เมื่อถูกตำรวจทางหลวงจับกุม และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมรถส่งพนักงานสอบสวนท้องที่ ทำสำนวนส่งฟ้องศาล ศาลมักจะสั่งยึดรถบรรทุก ทำให้ผู้ประกอบการไม่มีรถ หมดหนทางประกอบอาชีพ บางคนรถก็ยังผ่อนไม่หมด ดังนั้นการจ่ายส่วยจึงอาจเป็นหนทางที่ผู้ประกอบการมองว่าเป็นการ "ซื้อความเสี่ยง"

อย่างไรก็ตาม การจ่าย "ส่วย" ก็ใช่ว่าจะรอดพ้น ไม่ถูกจับกุมเสมอไป เพราะตำรวจทางหลวงมีการกวดขันจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างเข้มข้น มีสถิติการจับกุมต่อเนื่องมาโดยตลอด หากพบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ก็จับกุมไม่มีละเว้น

แต่ตำรวจทางหลวงเอง ก็เล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ประกอบการบางราย ที่อาจไม่มีเครื่องชั่งของตนเอง ดังนั้นการบรรทุกน้ำหนักจะใช้วิธีการกะปริมาณจากกระบะท้าย ทำให้กะน้ำหนักคลาดเคลื่อนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยไม่เจตนา ซึ่งกลุ่มนี้มักจะมีน้ำหนักเกินมาไม่มาก ต่างจากผู้ประกอบการที่เจตนาบรรทุกน้ำหนักเกิน ที่มักจะเกินมาหลายตัน ซึ่งกฎหมายปัจจุบันจะมีอัตราโทษปรับเท่ากันหมด ไม่ว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินมากหรือน้อย ดังนั้นตำรวจทางหลวงจึงอยู่ระหว่างเสนอให้มีการแก้กฎหมายเป็นการปรับในอัตราก้าวหน้า คือ หากน้ำหนักเกินมาก ก็จะต้องจ่ายค่าปรับมาก , หากน้ำหนักเกินน้อย ก็จะจ่ายค่าปรับน้อยลงตามสัดส่วนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง