เปิด DNA “ครม.แพทองธาร” ทายาทสายตรงขึ้นแท่นรัฐมนตรี

เปิด DNA “ครม.แพทองธาร” ทายาทสายตรงขึ้นแท่นรัฐมนตรี

View icon 187
วันที่ 4 ก.ย. 2567 | 17.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จับคู่สายสัมพันธ์ “ครม.แพทองธาร” พ่อลูกพี่น้องเลือดแท้การเมือง 
วันนี้ (4ก.ย.67) มีรายงานข่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นอกจากมีผู้นำอย่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงอายุน้อยที่สุดแล้ว ยังพารัฐมนตรีผู้หญิงเข้าร่วมรัฐบาลด้วย รวมแล้วมากทั้งหมด 8 คน ซึ่งอาจมากที่สุดนับแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมา ประกอบด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม , นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นางมนพร เจริญศรี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม , น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ขณะเดียวกัน ยังถูกจับตาสายสัมพันธ์ ในฐานะทายาททางการเมือง ที่ถูกมองว่าอาจเป็นตัวแทน จึงต้องเร่งเครื่องสร้างผลงานพิสูจน์ฝีมือ โดยในรัฐบาลชุดนี้ มีรัฐมนตรีที่เป็นทายาทนักการเมืองเลือดแท้สายตรงลงสนามคับคั่ง ทั้งที่เป็นพ่อลูก และ พี่น้องหลายคน เช่น

สายสัมพันธ์ “พ่อ-ลูก”

“ทักษิณ-แพทองธาร ชินวัตร” น.ส.แพทองธาร ในวัย 38 ปี ไม่เคยชิมลางเก้าอี้รัฐมนตรี แต่วนเวียนอยู่ในแวดวง พร้อมลงสนามช่วยหาเสียงเลือกตั้งมาหลายสมัย ก่อนก้าวกระโดดสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรอยพ่อ อา และ น้าเขย โดยพ่อรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีอีกหลายกระทรวงมาก่อน ที่จะสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้ง 2 สมัยติดต่อกัน  

“บรรหาร-วราวุธ ศิลปอาชา” นายวราวุธ มีดีกรีเป็นลูกนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ครองเก้าอี้ สส. 5 สมัย และ เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 3 กระทรวง 4 สมัย ขณะที่ พ่อเคยเป็นทั้งผู้นำรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน ตลอดชีวิตการเมือง 40 ปี รับตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้ว 5 กระทรวง 6 สมัย

“ชวรัตน์-อนุทิน ชาญวีรกูล” นายอนุทิน มีประสบการณ์ในฐานะผู้บริหารภาคเอกชน ก่อนเข้าสู่เวทีการเมืองนานนับ 20 ปี รับตำแหน่งสูงสุดเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ ยังได้ตามรอยพ่อนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเช่นเดียวกัน

“สมพงษ์-จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” นายจุลพันธ์ เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในครอบครัวการเมือง ดีกรี สส. 5 สมัย และ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 2 สมัยติดต่อกัน ขณะที่ พ่อเคยรับตำแหน่งสูงสุดเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ เป็นรัฐมนตรีมาแล้ว 7 สมัย

“เสนาะ-สรวงศ์ เทียนทอง” นายสรวงศ์ เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน ปัจจุบันขึ้นแท่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะที่ พ่อเคยเป็น สส.นับ 10 สมัย และ นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ต่ำกว่า 5 สมัย

“วีรศักดิ์-สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” น.ส.สุดาวรรณ ลูกกำนันคนดังตามรอยพ่อเข้าสู่แวดวงการเมือง นั่งเก้าอี้ สส.ได้สมัยเดียว ก็ก้าวสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนถูกโยกไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ถึงช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก็ยังเหนียวแน่น นั่งรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ในกระทรวงวัฒนธรรมเช่นเดิม แซงหน้าพ่อกำนัน ที่เคยนั่งรัฐมนตรี 2 สมัย เป็นผู้แทน 1 สมัยไปแล้ว

“ชาดา-ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” น.ส.ซาบีดา ในวัย 39 ปี ชิมลางการเมือง เป็นหนึ่งในคณะทำงานรัฐมนตรี ตามติดพ่อลงพื้นที่ต่อเนื่อง ก่อนจะถูกดันขึ้นแท่นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแทนพ่อในรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่ นายชาดา ขยับจากนักการเมืองท้องถิ่น สู่การเมืองระดับชาติ เป็น สส.มาแล้ว 4 สมัย และ รัฐมนตรีอีก 1 สมัย

“พรเทพ เตชะไพบูลย์-เอกนัฏ พร้อมพันธ์” นายเอกนัฏ ในฐานะรัฐมนตรีป้ายแดง คร่ำหวอดในแวดวงการเมือง และ การเคลื่อนไหวทางการเมืองมานาน ขณะที่ นายพรเทพ ผู้เป็นพ่อเคยเป็น สส.มาหลายสมัย และ รัฐมนตรี 2 สมัย ก่อนจะขยับมาทำงานการเมืองท้องถิ่น

“อิทธิ-อรรถกร ศิริลัทธยากร” นายอรรถกร ที่เพิ่งจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีได้ 4 เดือนกว่า ติดบ่วงเกมการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ ต้องส่งต่อโอกาสให้ผู้เป็นพ่อ รับไม้ต่อนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทน ก่อนหน้านี้ นายอิทธิ ครองเก้าอี้ สส. 5 สมัย และ รัฐมนตรีอีก 1 สมัย ก่อนถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากกรณีพรรคพลังประชาชนถูกยุบไป 5 ปี

สายสัมพันธ์ พี่น้อง

“เนวิน-พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ”  พล.ต.อ.เพิ่มพูน อยู่ในตระกูลการเมืองดังเช่นกัน แต่รับราชการตลอดชีวิต ก่อนจะถูกดันขึ้นรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หลังจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิทางการเมืองจากกรณีซุกหุ้น ขณะที่ พี่ชายอย่างนายเนวิน ผู้มีชื่ออยู่ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา เคยดำรงตำแหน่งสส. และ รัฐมนตรีหลายสมัย

“ร.อ.ธรรมนัส-อัครา พรหมเผ่า” นายอัครา ผ่านงานทั้งภาคเอกชน การเมืองระดับท้องถิ่นหลายสมัย ช่วยงานการเมืองระดับชาติอย่างต่อเนื่อง และ เตรียมที่จะลงสมัคร นายก อบจ.พะเยา ในนามพรรคเพื่อไทย ก่อนจะถอยออกมา และ ขึ้นแท่นรัฐมนตรีป้ายแดง แทนพี่ชาย ที่ไม่ฝืนเสี่ยงฝ่าด่านมาตรฐานจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ