ตำรวจให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหา รับสินบนรถบรรทุก

View icon 75
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้องคดีเรียกรับเงินส่วยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไปแล้วทั้ง 3 คน และมีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ มาจาก 1 ในผู้ต้องหาที่ยอมรับว่า เงินได้ที่รับมาถูกกระจายให้เจ้าหน้าที่รัฐไม่ต่ำกว่า 10 คน

หลังตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม นายนพดล และ นายเอนก เจ้าหน้าที่รัฐ สังกัด "กรมทางหลวง" และนายธงชัย พลเรือน ดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับการร่วมกันเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำหนักเกิน แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี

ใช้เวลาสอบปากคำนานถึง 02.00 น. นายนพดล และ นายอเนก ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว วงเงินคนละ 300,000 บาท ส่วน นายธงชัย วงเงินประกัน 170,000 บาท หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนคดี เพื่อส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 มีความเห็นสั่งฟ้องภายใน 6 เดือน

ส่วนผลสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ และมีคำพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 ที่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เชื่อว่าคดีนี้ มีคนระดับสูงกว่านี้เกี่ยวข้อง

ที่น่าสนใจคือผลการสอบปากคำ "นายธงชัย" รับสารภาพว่า ได้โอนเงินไปให้ "หัวหน้าชุด" คนอื่น ๆ อีก 11 ชุด สอดคล้องเส้นทางการเงินที่ตำรวจพบ เริ่มจาก "นายประทิน" บัญชีม้า โอนเงิน ปี 2565-2566 ประมาณ 6.2 ล้านบาท โอนมาที่ "นายธงชัย" หน้าเสื่อคอยเคลียร์กับผู้ประกอบการรถบรรทุก ปี 2558 ถึงปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียน 126 ล้านบาท แล้วโอนเงินไปยังบัญชีส่วนตัว "นายนพดล" นายช่างเครื่องกลอาวุโส กรมทางหลวง ที่พัวพันต่อไปถึง "นายเอนก" หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักด่านขุนทด ซึ่งถ้าดูตามข้อมูลนี้ จะเห็นว่าเงินหมุนเวียนมีมากถึงหลักร้อยล้านบาท

อีกข้อมูลที่น่าสนใจ ตำรวจพบว่า ช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา "นายนพดล" ไม่เคยไปประจำที่หน่วยงานเลย มีแค่ลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานอยู่เท่านั้น แต่กลับรับเงินเดือนหลวงมาตลอด ส่วนรายรับที่ถูกโอนเงินมาจากบัญชีม้า มีตั้งแต่ 300,000-700,000 บาทต่อเดือน และยังมีเงินสดด้วย

ส่วน "นายเอนก" มีเงินโอนเข้าจากบัญชีม้าแค่ 10,000-20,000 บาทเท่านั้น สาเหตุที่ได้เงินน้อย เพราะเป็นลูกน้องอยู่ในชุดเฉพาะกิจของ "นายนพดล"

และจากการขยายผลตอนนี้ พบการทุจริตลักษณะนี้อีกหลายด่านชั่ง ไม่น้อยกว่า 7 ชุด แต่ละชุดจะมีบัญชีม้าเป็นของตัวเอง รวมทั้งยังพบรายชื่อของเจ้าหน้าที่ด่านฯ ที่ร่วมทุจริตด้วย อีกประมาณ 3-4 นาย ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมขอศาลฯ ออกหมายจับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง