จับบัญชีม้า แก๊งหลอกรับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

View icon 79
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เตือนกันบ่อยแล้ว ก็ยังต้องเตือนกันอยู่เรื่อย ๆ เพราะมิจฉาชีพยังใช้วิธีการหลอกเหยื่อ อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า บอกให้ติดตั้งแอปฯ ของการไฟฟ้าฯ เพื่อขอรับเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าคืน ใครหลงทำตามก็เรียบร้อย เจอดูดเงินเกลี้ยงบัญชีทุกราย

แล้วเงินที่ถูกดูดไปไหน ก็ไปเข้าบัญชีม้าที่แก๊งมิจฉาชีพซื้อเก็บไว้ก่อคดี แล้วใครเดือดร้อน นายไกรวิชญ์ อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นคนเปิดบัญชีธนาคาร เพราะถูกศาลฯ ออกหมายจับ และถูกตำรวจ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ ไปจับกุมได้ บริเวณบ้านพักในตำบลและอำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี

พฤติการณ์แก๊งมิจฉาชีพ จะออกอุบายว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จากนั้นจะหว่านล้อม และหลอกให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนทางไลน์ และติดตั้งแอปฯ การไฟฟ้าฯ ปลอม แล้วสลับเข้าแอปฯ ธนาคารไปกรอกรหัส เพื่อแอบดูรหัสเข้าแอปฯ ธนาคารของผู้เสียหาย จากนั้นถึงจะเข้าควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหาย แล้วโอนเงินออกไปเข้าบัญชี นายไกรวิชญ์

ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่าบัญชีนี้มีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท ทันทีที่มีเงินโอนเข้าก็จะถูกโอนออกไปบัญชีอื่น เป็นแบบนี้วันละหลายครั้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ตำรวจไซเบอร์อยู่ระหว่างขยายผลเส้นทางการเงิน และจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือมาดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง