เอกสารว่อนโซเชียล! “ผู้ว่าฯ เชียงราย” แจงไม่มีเที่ยวบินกลับพื้นที่น้ำท่วม “อนุทิน” กางตารางบินตอกกลับ ลั่น! ฟังไม่ขึ้น

เอกสารว่อนโซเชียล! “ผู้ว่าฯ เชียงราย” แจงไม่มีเที่ยวบินกลับพื้นที่น้ำท่วม “อนุทิน” กางตารางบินตอกกลับ ลั่น! ฟังไม่ขึ้น

View icon 816
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 08.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สะพัด! เอกสารหลุด “อนุทิน” ซัด “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่ใส่ใจ หลังแจงไม่มีเที่ยวบินกลับพื้นที่ช่วยน้ำท่วมฟังไม่ขึ้น กางตารางเที่ยวบินตอกกลับ แนะ “ปลัด มท.” นำข้อสังเกตไปปรับปรุงแก้ไขอย่าให้เกิดซ้ำ

วันนี้ (5ก.ย.67) มีรายงานข่าวว่า มีเอกสารหลุดเป็นบันทึกข้อความของกระทรวงมหาดไทย ถูกส่งต่อในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นหนังสือที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่งถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้นำข้อสังเกตไปปรับปรุงแก้ไข หลังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ชี้แจงเหตุเดินทางกลับพื้นที่น้ำท่วมล่าช้า โดยเอกสารดังกล่าวมีใจความสำคัญตอนหนึ่ง ว่า

“กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายชี้แจงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 โดยอ้างว่ามีเที่ยวบินเที่ยวสุดท้ายออกจากกรุงเทพมหานครในเวลา 19.40 น. และเกรงว่าภารกิจจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่ได้เดินทางกลับในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 เที่ยวบินเวลา 11.20 น. และเดินทางถึงจังหวัด เชียงรายในเวลา 13.11 น. นั้น เป็นข้ออ้างที่ไม่อาจรับฟังได้ เนื่องจากในข้อเท็จริงยังมีเที่ยวบินที่ออกเดินทาง ไปจังหวัดเชียงรายในช่วงเวลาเช้าของวันที่ 24 สิงหาคม 2567 อีกหลายเที่ยวบิน ได้แก่ สายการบินไทยเวียตเจ๊ทแอร์ ออกเดินทางเวลา 6.30 น. สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ออกเดินทางเวลา 06.50 น. น. สายการบินแอร์เอเชียออกเดินทางในเวลา 07.05 น.  และสายการบินไทย ออกเดินทางในเวลา 08.20 น. ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สามารถเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ ทั้งนี้ จึงเห็นได้ว่า หากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมีความตั้งใจ อุตสาหะ เอาใจใส่ และอุทิศเวลาของตนให้แก่ราชการแล้วจะไม่เกิดกรณีนี้ขึ้นกรณีดังกล่าวจึงไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมากล่าวอ้างได้”

“กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มีการนำเรียนด้วยวาจาให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบถึงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ในช่วงเช้าวันที่ 23 สิงหาคม 2567 และปลัดกระทรวงมหาดไทยยังอนุมัติตามที่แจ้งด้วยวาจา ทั้งที่เหตุผลที่อ้างนั้นไม่สามารถรับฟังได้ ปลัดกระทรวงมหาดไทยควรที่จะสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เร่งเดินทางและกำชับให้ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้จงได้ อีกทั้งเมื่อได้ทราบการรายงานเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแล้ว ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ได้รายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทราบเพื่อให้พิจารณาหรือสั่งการแต่อย่างใด”

“อีกทั้ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังได้เร่งสรุปความเห็นควรยุติเรื่องดังกล่าว โดยยังมิได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและยังไม่ปรากฎพยานหลักฐานอันจะเชื่อได้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการเป็นไปตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ด้วยความมุ่งมั่น อุตสาหะ เอาใจใส่ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนตามควรแก่กรณี”

“บทบาทหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธาธารณภัยจังหวัดที่ จะต้องประจำอยู่ในพื้นที่เพื่อบัญชาการเหตุการณ์ และแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย มิใช่เป็นการต้อนรับในลักษณะการตรวจเยี่ยมราชการโดยทั่วไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้บังคับบัญชาข้าราชการและรับผิดชอบการปฏิบัติ ราชการของกระทรวงมหาดไทย ตามนัยมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินพ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยนำข้อสังเกตดังกล่าวไปแก้ไขและดำเนินการเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง