ชาวนาอ่างทองเร่งเกี่ยวข้าว หลังกรมชลฯ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่ง

ชาวนาอ่างทองเร่งเกี่ยวข้าว หลังกรมชลฯ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่ง

View icon 523
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 09.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รอช้าข้าวอาจจมน้ำเสียหาย อ่างทองชาวนาทุ่งรับน้ำฝั่งตะวันออก เร่งเกี่ยวข้าวหลังกรมชลฯ เตรียมผันน้ำเข้าทุ่ง ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยายังคงพร่องน้ำต่อเนื่อง
        
เตรียมรับน้ำ วันนี้ (5 ก.ย.67) ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่าทอง ซึ่งเป็น 1 ใน 13 พื้นที่แก้มลิง ทุ่งรับน้ำเจ้าพระยาระดมรถเกี่ยวข้าวเร่งเกี่ยวข้าวในแปลงนา เนื้อที่กว่า 70 ไร่ เพื่อเตรียมรับมือกับการผันน้ำของกรมชลประทาน ซึ่งจะเริ่มผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกในวันที่ 15 ก.ย.67

ในช่วงนี้แม้จะต้องฝ่าฝนเกี่ยวข้าวที่เปียกชื้น เสี่ยงไม่ได้ราคา แต่ชาวนาไม่มีทางเลือกเพราะไม่สามารถรอได้ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวให้ทันเวลากับช่วงที่จะมีการปล่อยน้ำเข้าทุ่ง มิเช่นนั้นก็จะเสียหายทั้งหมด

ชาวนาคนหนึ่ง บอกว่าช่วงนี้ฝนตกหนักและเกรงว่าน้ำจะปล่อยเข้าทุ่ง ซึ่งเป็นประจำทุกปีเพราะพื้นที่นาข้าวเป็นทุ่งรับน้ำ ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด เป็นที่รู้กันของชาวนาในพื้นที่ เพราะหากไม่เกี่ยวให้ทันข้าวก็จะจมน้ำเสียหาย

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์อุทกวิทยาชลประทานภาคกลาง (ชัยนาท) สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน แจ้งว่าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำอยู่ที่  1,498 ลบ.เมตร/วินาที เพิ่มจากวานนี้ 40 ลบ.เมตร/วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.78 เมตร ท้ายเขื่อน 12.82 เมตร ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 6.29 เมตร/รทก.จากระดับคันกั้นน้ำ 10 เมตร/รทก. เพิ่มขึ้น 10 ซม. ขณะที่แม่น้ำน้อย อยู่ที่  4.92 เมตร เพิ่มจากวานนี้ 0.9 ซม.โดยพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในหมู่ที่ 1,2,3 ,9,10,11,12 ต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ จ. อ่างทอง จำนวน 220 หลังคาเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง