ชาวบ้านพื้นที่ท้ายน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เก็บของด่วน!

ชาวบ้านพื้นที่ท้ายน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เก็บของด่วน!

View icon 111
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 09.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เก็บของด่วน!  9–10 ก.ย. 67 เขื่อนเจ้าพระยาจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำ 2,000 ลบ.ม. ต่อวินาที เพื่อเตรียมพื้นที่รองรับน้ำในเขื่อน ทำพื้นที่ท้ายน้ำลุ่มต่ำ รวมทั้งพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ “ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี” ท่วมเพิ่มขึ้น

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช. รายงาน สถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันนี้ ( 5 ก.ย.67) เวลา 7.00 น.

ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.ตาก (72 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.อุดรธานี (98 มม.) ภาคกลาง : จ.สิงห์บุรี (49 มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (67 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (12 มม.) ภาคใต้ : จ.พังงา (85 มม.)

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 63% ของความจุเก็บกัก (50,626 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 46% (26,4 ล้าน ลบ.ม.)

สทนช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพื้นที่รองรับน้ำในเขื่อน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝน รวมถึงจะมีการใช้พื้นที่หน่วงน้ำ ก่อนที่ปริมาณน้ำจะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งในช่วงวันที่ 9–10 ก.ย. 67 อาจจะต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในอัตราประมาณ 2,000 ลบ.ม. ต่อวินาที และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมเพิ่มเติมในบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำ พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี

พร้อมจัดตั้งศูนย์พักพิงและเตรียมถุงยังชีพ เพื่อดูแลทุกจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่

สถานการณ์อุทกภัย : วันที่ 4 ก.ย. 67 ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เทิง ขุนตาล และพญาเม็งราย) จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ ศรีสัชนาลัย สวรรคโลก ศรีสำโรง ศรีนคร คีรีมาศ และกงไกรลาศ) จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ พรหมพิราม บางระกำ บางกระทุ่ม และชาติตระการ) จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ) จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.พระนครศรีอยุธยา เสนา บางบาล ผักไห่ บางไทร และบางปะอิน) จ.หนองคาย (อ.สังคม ท่าบ่อ และรัตนวาปี) และ จ.นครพนม (อ.เมืองฯ และศรีสงคราม)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง