ลูกอาจไม่รู้ เจ้าของสมุนไพรแจงยายถ่ายเป็นเลือด

ลูกอาจไม่รู้ เจ้าของสมุนไพรแจงยายถ่ายเป็นเลือด

View icon 98
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 13.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าของสมุนไพรยาดองโชว์หนังสือรับรองการเป็นหมอพื้นบ้าน สธ. ยืนยันใช้สมุนไพรบำรุงหัวใจไม่มีพิษ คาดถ่ายเป็นเลือดจากริดสีดวงแตก ยายป่วยริดสีดวงทวารมานาน ลูกอาจไม่รู้เรื่องการรักษาเพราะนาน ๆ จะกลับบ้าน

ความคืบหน้าแม่ดื่มยาดองถ่ายเป็นเลือด วันนี้ (5 ก.ย.67) นายรอหมาน บุญคง หมอพื้นบ้าน ชาวตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง นำหนังสือรับรองการเป็นหมอพื้นบ้านของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกับสมุนไพรหลากหลายชนิด มาให้ผู้สื่อข่าวดู เพื่อยืนยันว่าการรักษาแพทย์แผนไทยและสมุนไพรที่นำมารักษามีความปลอดภัย หลังบุตรสาวของหญิงอายุ 79 ปี ได้นำโหลยาดอง ไปร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว ว่าแม่ดื่มยาดองแล้วมีอาการถ่ายเป็นเลือด ร่างกายอ่อนเพลีย จนต้องนำตัว ส่งรักษาที่โรงพยาบาลป่าโหมด แล้วแพทย์ส่งต่อไปรักษา ที่โรงพยาบาลพัทลุง

นายรอหมาน บอกว่า ตนสืบทอดวิชาแพทย์พื้นบ้านต่อมาจากพ่อ ใช้สมุนไพรรักษาชาวบ้านที่เจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี และยังเป็นหมอนวดแพทย์แผนไทยด้วย โดยแต่ละเดือนจะออกช่วยเหลือชาวบ้านด้วยจิตอาสา 1 ครั้ง หากชาวบ้านคนใดยากจน จะรักษาฟรีไม่คิดเงิน ซึ่งอาการของผู้ป่วยแต่ละคนไม่เหมือนกันและจะรักษาหายหรือไม่ก็อยู่ที่พฤติกรรมการรักษาของผู้ป่วยแต่ละคน

กรณียายอายุ 79 ปี ที่ลูกสาวร้องเรียนว่าดื่มสมุนไพรยาดอง แล้วถ่ายเป็นเลือด ร่างกายอ่อนเพลียนั้น ก่อนหน้านี้ ยายอาศัยอยู่กับหลาน 2 คน ลูกไม่ได้มาดูแล ตนในฐานะที่เป็นหลานเขย ก็ไปดูแลรักษา ตั้งแต่ป่วยยายเป็นอัมพฤกษ์จนเดินได้ และไม่นานมานี้ ยายมาบอกว่าเป็นริดสีดวงทวารหนัก ไม่ขับถ่าย ตนก็ไปนวดผ่อนคลายให้เดือนละครั้ง โดยที่ลูก ๆ ของยายก็ไม่เคยรู้เรื่องการรักษา เพราะนาน ๆ จะกลับบ้าน เนื่องจากไปทำงานอยู่ที่อื่น

สาเหตุที่นำสมุนไพรดองยา ไปให้ยายดื่ม เพราะพี่สาวของยายดื่มสมุนไพรดองยาตัวนี้แล้ว รู้สึกสบายตัว หายจากการป่วย เนื่องจากเป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงเส้น จึงตัดสินใจนำไปให้ยายอายุ 79 ปีดื่มด้วย เพราะเห็นว่าร่างกายอ่อนเพลีย

ส่วนที่ยายถ่ายเป็นเลือด เนื่องจากริดสีดวงแตก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมุนไพรของตน เพราะสมุนไพรที่นำไปดองยานั้น เป็นสมุนไพรตระกูลเหล็ก เช่น เหล็กไม้ไผ่ ม้ากระทืบโรง ขิงดอกเดียว ที่เป็นยาบำรุงกำลังและบำรุงหัวใจ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น และยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดรวมทั้งหมด 18 ชนิด แต่ละชนิดก็ยืนยันว่าไม่มีพิษมีภัย และเป็นสมุนไพรที่ให้โทษนำมาจาก ในป่าบนภูเขาเทือกเขาบรรทัด ไม่ใช่สมุนไพรที่ปลูกตามบ้านเรือน ซึ่งอาจจะมีสารเคมีปนเปื้อน และการดองของตนก็จะใช้น้ำส้มมะเขือเทศ ไม่ได้ใช้เหล้าดองยา เพราะมะเขือเทศเป็นยาบำรุงร่างกาย และยังผสมกับน้ำผึ้งป่าที่ถือว่าเป็นยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง