ตอบชัด พ่อแม่ข้าราชการไม่ได้จดทะเบียนสมรส ลูกได้สิทธิหรือไม่

ตอบชัด พ่อแม่ข้าราชการไม่ได้จดทะเบียนสมรส ลูกได้สิทธิหรือไม่

View icon 11.1K
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 15.54 น.
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
กรมบัญชีกลาง เคลียร์ชัด พ่อแม่ข้าราชการไม่ได้จดทะเบียนสมรส  ลูกได้สิทธิเบิกจ่ายตรงหรือไม่?

"ข้าราชการ" มีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลจากทางราชการ เป็นสวัสดิการดูแลข้าราชการ นอกจากนั้นครอบครัวของข้าราชการ ก็จะได้รับสิทธินี้ด้วยเช่นกัน ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส และบุตร โดยต้องเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สิทธิเบิกจ่ายตรงข้าราชการ ถ้ากรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน บุตรจะใช้สิทธิได้ไหม?

รวมถึงกรณี หากบิดาของข้าราชการ เพิ่งมาจดทะเบียนรับรองบุตร หลังจากที่บุตรรับราชการแล้ว จะใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้หรือไม่? ซึ่งล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.67) กรมบัญชีกลาง ได้ตอบข้อสงสัยมาแล้ว โดยเคีลยร์ชัดระบุว่า

กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน บุตรจะใช้สิทธิได้ไหม?

ข้าราชการที่มีบุตร โดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ในกรณีผู้มีสิทธิเป็นหญิงหรือมารดาของบุตร และมารดาเป็นเจ้าของสิทธิ บุตรจะสามารถใช้สิทธิของมารดาได้เมื่อเพิ่มข้อมูลของบุตรในระบบทะเบียนประวัติกับส่วนราชการต้นสังกัดแล้ว โดยใช้เอกสารที่แสดงความสัมพันธ์โดยสายเลือดได้แก่ ใบสูติบัตรและทะเบียนบ้าน เป็นต้น

ส่วนกรณีผู้มีสิทธิเป็นชายหรือบิดาของบุตร สามารถใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลของทางราชการให้แก่บุตรได้เช่นกัน โดยใช้สำเนาจดทะเบียนรับรองบุตร หรือแบบ คร.11 เป็นเอกสารอ้างอิงในการบันทึกข้อมูลในระบบทะเบียนประวัติ หรือสำเนาคำพิพากษาศาลให้บุตรเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย

บิดาเพิ่งจดทะเบียนรับรองบุตร ภายหลังบุตรรับราชการไปแล้ว ใช้สิทธิได้ไหม?

และสำหรับในกรณีบิดาของข้าราชการ เพิ่งมาจดทะเบียนรับรองบุตร หลังจากที่บุตรรับราชการไปแล้ว กรมบัญชีกลางยืนยัน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เช่นกัน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1557 บัญญัติว่า "การเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายตามมาตรา 1547 ให้มีผลนับแต่วันที่เด็กเกิด โดยใช้สำเนาจดทะเบียนรับรองบุตร (คร.11) เป็นเอกสารอ้างอิงในการบันทึกข้อมูลในระบบทะเบียนประวัติ"

ข้อมูลจาก กรมบัญชีกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง