พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2565 เป็นวันแรก

View icon 197
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.23 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปมอบปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2565 ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2567 ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยวันนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เข้ารับปริญญาบัตร ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย รวม 3,732 คน

มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา โดยผลิตบัณฑิตที่มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีงานทำ รวมทั้งจัดการศึกษา วิจัย และนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นในเขตพื้นที่บริการการศึกษา พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์และสภาพแวดล้อม โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ขับเคลื่อนพันธกิจด้วยแนวคิดการสร้างวิศวกรสังคมให้ผู้เรียนมีทักษะสำคัญ 4 ประการ คือ การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น และสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน รวมถึงในชุมชนท้องถิ่น

ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ได้พัฒนา Soft Skills ให้นักศึกษาโดยใช้กระบวนการวิศวกรสังคม ทั้งการจัดเป็นรายวิชาในหลักสูตร การอบรมและออกไปปฏิบัติการตามพื้นที่ในชุมชน สามารถเห็นผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังดำเนินโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ครบ ทั้ง 15 โรงเรียน จาก 4 จังหวัด คือ สงขลา สตูล พัทลุง และตรัง เพื่อให้ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด และช่วยพัฒนาครูใหญ่และครูวิชาการ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการนิเทศในชั้นเรียนได้อย่างถูกต้อง เป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน