เกือบตาย กินยาดองสมุนไพรถ่ายเป็นเลือด [เจาะเกาะติด]

View icon 101
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 22.32 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เพิ่งจะเกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตจากการดื่มกาแฟ ชงกับน้ำต้มแก่นฝางไปไม่กี่วัน ล่าสุดคุณยายอายุ 79 ปี ที่จังหวัดพัทลุง นำสมุนไพรมาดอง หมักกินเอง เพื่อแก้อาการท้องผูก ปรากฎว่า เห็นผลทันตา คุณยายท้องเสียรุนแรง ถ่ายออกมาเป็นเลือด เกิดอะไรขึ้น แล้วผลวินิจฉัยโรคล่าสุด เป็นอย่างไรไปชม เจาะ เกาะ ติด
  
เพิ่งจะมีข่าวสลด ดื่มกาแฟน้ำต้มแก่นฝาง จนทำให้เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ที่จังหวัดศรีสะเกษ ล่าสุดที่จังหวัดพัทลุง ยายวัย 79 ปี มีอาการท้องอืด เพื่อนบ้านเลยแนะนำให้ทำยาดองสูตรพิเศษ ผสมเอง กินเอง นักเลงพอ รับรองกินง่าย ถ่ายคล่อง ยายต้องชอบสิ่งนี้

พอได้คำแนะนำแบบนี้ ยายโฉมก็จัดเลย ไปหาซื้อรากไม้ สมุนไพรนานาชนิด มาผสมกับน้ำส้มตาลโตนด หมักให้เข้ากันทิ้งไว้ 7 วัน แล้วยายก็ดื่มแก้ท้องอืด เห็นผลทันที ยายโฉมถ่ายไม่หยุด ถ่ายออกมาเป็นเลือด จนต้องหามส่งโรงพยาบาล    

ลูกสาวเผย วันนั้นตกใจจนช็อก เกรงว่าแม่จะไม่รอด เลือดออกมากองใหญ่จนน่ากลัว

หลังเกิดเหตุวอน อสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบ เตือนอันตรายให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มักเชื่อในสรรพคุณของสมุนไพร มากกว่าแพทย์แผนปัจจุบัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง สั่งการให้ทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ สอบสวนโรคและให้เก็บตัวอย่างรากไม้สมุนไพร และน้ำส้มตาลโตนดในโหลที่ยายดื่มมาตรวจสอบ

ล่าสุดพบว่า ยาดองโหลนี้ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเป็นเมททิลแอกอฮอล์ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สันนิษฐานว่า เหตุที่ยายโฉมท้องเสียอาจจะเกิดจากน้ำส้มตาลโตนด ที่หมักจนบูดเน่าแล้วนำไปดองกับสมุนไพร จึงส่งผลให้ถ่ายท้องรุนแรง ในขณะที่แพทย์จากโรงพยาบาลชี้ คุณยายโฉมมีอาการเป็นโรคริดสีดวงพ่วงมาด้วย อาจเป็นไปได้ว่าแผลริดสีดวงอักเสบจนเลือดออก   

เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ ฝากเตือนชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย อย่าผสมยาดองกินเอง ควรไปพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา 

ทั้งหมดต้องรอความชัดเจนจากการวินิจฉัยของแพทย์ แต่ไม่ว่าอย่างไร เภสัชกรย้ำ การเลือกใช้สมุนไพรไทย มีทั้งคุณและโทษ ผู้ป่วยแต่ละคนก็มีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน

ฉะนั้น การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนจะกินยาใด ๆ ส่งผลให้สุขภาพปลอดภัย ไม่เสี่ยงชีวิต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง