ทุเรียนภาคตะวันออก ไม่ปนเปื้อนสารแคดเมียม

View icon 98
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 06.21 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สมาพันธ์ทุเรียนภาคตะวันออก ยืนยัน แหล่งปลูกทุเรียนในพื้นที่ภาคตะวันออก ไม่ปนเปื้อนสารแคดเมียม เรียกร้องให้กรมวิชาการเกษตรเร่งตรวจสอบแก้ปัญหาโดยเร็ว พร้อมตั้งข้อสังเกต อาจมีการสวมทุเรียนไทย

นายกสมาพันธ์ทุเรียนภาคตะวันออก กล่าวถึงกรณีทางการจีนตรวจพบสารแคดเมีย, เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 0.05 มิลิกรัมต่อกิโลกรัม ปนเปื้อนในทุเรียนไทย ว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดเรื่องนี้จึงเกิดในช่วงผลผลิตของทุเรียนในภาคใต้ และทุเรียนเวียดนาม ออกผลผลิต จึงอยากให้กรมวิชาการเกษตร รีบตรวจสอบให้เกิดความกระจ่างโดยเร็ว ว่า การปนเปื้อนเกิดขึ้นที่จุดใดแน่ เพราะที่ผ่านมา มีขบวนการนำใบรับรองสุขอนามัยพืชของไทย ไปสวมที่เวียดนาม และแปลงสัญชาติเป็นทุเรียนไทย

หลังทางการจีนตรวจพบสารแคดเมียม ปนเปื้อนในทุเรียน เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 0.05 มิลิกรัมต่อกิโลกรัม จึงแจ้งให้ทางการไทยเร่งตรวจสอบ การพบสารแคดเมียมในทุเรียนของไทย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และการค้าทุเรียนไทยทั้งประเทศ ซึ่งมีการส่งออกทุเรียนไปต่างประเทศมูลค่านับแสนล้านบาทต่อปี

นายกสมาพันธ์ทุเรียนฯ ยังเผยด้วยว่า ทุเรียนที่จะปนเปื้อนสารแคดเมียมได้ ต้องปลูกในพื้นที่เป็นแหล่งทำอุตสาหกรรม หรือแหล่งน้ำ ที่มีสารแคดเมียมปะปนอยู่

แต่ที่สำคัญก่อนหน้านี้ กรมพัฒนาที่ดิน ยืนยันชัดเจนว่า พื้นที่ดินในภาคตะวันออก ไม่มีสารแคดเมียมปนเปื้อน และการปลูกทุเรียนในพื้นที่นี้ก็มีมานานนับ 100 ปี และไม่เคยพบสารดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง