นายกฯ แพทองธาร ยืนยันสานต่อนโยบาย เศรษฐา

View icon 82
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 06.25 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนไปดูความพร้อมของคณะรัฐมนตรีในการทำงาน ก็เรียกกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับหน้าตา ครม. ว่าเป็น ครม.ครอบครัว ไปจนถึงการใช้คำแรง ๆ ว่า ครม.สืบสันดาน ก็เรียกว่างานนี้เบอร์ 1 อย่าง "นายกฯ แพทองธาร" ไม่พ้นถูกพุ่งเป้า และยังมีอีกหลายคน แต่ว่าจะมีคำชี้แจงกันอย่างไร เดี๋ยวค่อย ๆ ไล่ทีละประเด็นพร้อมกัน

แพทองธาร สานต่อนโยบาย เศรษฐา
นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ก็เข้าทำงานที่ตึกชินวัตร 3 ตามปกติ เพื่อพิจารณานโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยเฉพาะของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องพูดคุยกันให้ตกผลึกทุกประเด็น ซึ่งรวมถึงในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ส่งนโยบายเข้ามาแล้ว รวมทั้งนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกจับตาอย่าง "กัญชา" ซึ่งเสนอให้ออกเป็นกฎหมายเพื่อควบคุม

แต่อย่างไรก็ตาม วันที่ 7 กันยายนนี้ จะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อตกผลึกร่วมกันอีกครั้ง ซึ่ง นายกฯ ยืนยันจะสานงานต่อ "อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน"

แพทองธาร อุทาน ครม.สืบสันดาน
ส่วนประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ หน้าตา ครม.ครอบครัว มีการใช้ว่า ครม.สืบสันดาน เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ถึงกับหลุดปาก ร้อง "โอ้โห" พร้อมพูดว่า แรงจริง ๆ ด้วย แต่ ครม.ชุดนี้ ก็มีความสัมพันธ์หลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงเป็นบุคคลในครอบครัว ที่ควรมองในเชิงบวกเช่นเดียวกัน

ซาบีดา ไม่เครียดถูกวิจารณ์นั่ง มท.3 แทนบิดา
ส่วนอีกคนที่ถูกจับตาอย่างมาก คือ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยการกระทรวงมหาดไทย ลูกสาวของ นายชาดา ที่รับไม้ต่อจากคุณพ่อ เมื่อวานช่วงเข้าทำเนียบฯ ก็เผยสั้น ๆ ว่า จะใช้ประสบการณ์ที่เคยติดตามคุณพ่อไปทำงาน มาทำงาน พร้อมเผยว่า ไม่ตกใจ ไม่กังวล ที่มารับหน้าที่แทนคุณพ่อ

อนุทิน ชี้ ครม. สืบสันดานแค่วาทกรรม
ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย ก็มีความเห็นในเรื่อง ครม.สืบสันดาน ว่า วาทกรรมนี้ ควรยุติแล้ว เพราะรัฐมนตรีชุดนี้ต้องตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด โดย ลูกสาวของนายชาดา ก็มีประวัติที่ดีทั้งด้านการศึกษาและการเมือง ไม่ใช่เลือกมาเพราะ นายชาดา นำเสนอ

นฤมล ปัดตอบประเด็นการเมือง
นอกจาก ครม.สืบสันดาน แล้ว สื่อก็ยังจับตาการคัมแบ็ก ของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ สวมชุดสีฟ้า และรองเท้าสีฟ้า เข้าทำเนียบฯ แต่ไม่ได้ใส่เครื่องประดับใด ๆ รวมถึงแหวน และกำไรเครื่องรางที่เคยใส่ในสมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

ซึ่งก็เตรียมควงรัฐมนตรีช่วยว่าการทั้ง 2 คน ไปสักการะศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ กระทรวงเกษตรฯ ด้วย

แพทองธาร เตรียมนำ ครม. เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ
และช่วงเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะนำ ครม. เข้าเฝ้าฯ ในช่วงเวลา 18.15 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต หลังจากนี้ ก็คงต้องติดตามวันที่ 7 กันยายน ซึ่งจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อนำนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล มาตรวจทานอย่างละเอียดร่วมกัน ก่อนแถลงต่อรัฐสภาช่วงวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ว่าจะออกมาทิศทางใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง