จับเจ้าของเพจฯ ขายยารักษา หนองใน

View icon 75
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 06.28 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ต้องเรียกว่า เจ็บซ้ำ แถมช้ำใจ ผู้เสียหายป่วยเป็นหนองใน อยากหายไว ๆ เพราะอาย เลยไปซื้อยารักษาเร่งด่วน 1 วันหาย ผ่านทางออนไลน์ แต่กลับกลายเป็นยาไม่ได้คุณภาพ รักษาไม่หายแถมได้รับผลข้างเคียง

จับเจ้าของเพจฯ ขายยารักษา หนองใน
คดีนี้เริ่มจากผู้เสียหายสั่งซื้อยาผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อว่า "ยารักษาหนองใน แท้ เทียม 1 วัน แบบเร่งด่วน" ไปรับประทานเอง ทำผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียง จึงแจ้ง ตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ช่วยตามจับ

ตำรวจจึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจค้นหอพักแห่งหนึ่ง ใกล้มหาวิทยาลัยชื่อดัง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบ นายอธิก อายุ 31 ปี เจ้าของเพจฯ เป็นผู้พักอาศัย และพบยาอันตรายกลุ่มยาปฏิชีวนะ บรรจุในกระปุก รวม 4,000 เม็ด, ยาน้ำ และโทรศัพท์มือถือที่ใช้ติดต่อกับลูกค้า

นายอธิก รับสารภาพว่า เป็นเจ้าของเพจฯ จริง สร้างเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เพราะเห็นว่าผู้มีโรคนี้มักเขินอาย ไม่กล้าไปพบแพทย์ หรือ มาซื้อยาด้วยตัวเอง จึงสร้างเพจมาเพื่อขายยา ส่วนยาที่พบอ้างว่าสั่งซื้อมาจากร้านขายยา ในจังหวัดขอนแก่น แล้วนำมาแยกบรรจุส่งตามออเดอร์ลูกค้า มีรายได้เฉลี่ยวันละ 3,000-4,000 บาท

สำหรับผู้ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510

ส่วนการโฆษณาขายยาออนไลน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ยาหนองใน ไม่ควรซื้อกินเอง
นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้ข้อมูลว่า ตัวยาหนองใน แบ่งเป็น 2 ชนิด ทั้งยาที่สามารถซื้อได้ด้วยตนเอง และยาที่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ผู้รักษา

โดยมีคำแนะนำควรซื้อตามร้านยาใกล้บ้าน ห้ามซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เด็ดขาด เพราะผิดกฎหมาย อีกทั้ง การอ้างสรรพคุณ "ยารักษาหนองในแบบเร่งด่วน" ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะการรักษาอาการนี้ต้องใช้เวลา ไม่มีทางลัด และควรพบแพทย์เพื่อรักษาตามอาการ หรือ รับคำปรึกษาในการซื้อยามากินเอง การวินิจฉัยโรคด้วยตนเอง ซื้อยาตามความเข้าใจ นอกจากจะไม่ช่วยรักษาอาการ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้อาการป่วยรุนแรงขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง