ลูกหนี้โอด ถูกนายทุนคุกคามครอบครัว บังคับจ่ายดอกโหดรายวัน จนอยู่บ้านไม่ได้ แจ้งตำรวจรวบ

ลูกหนี้โอด ถูกนายทุนคุกคามครอบครัว บังคับจ่ายดอกโหดรายวัน จนอยู่บ้านไม่ได้ แจ้งตำรวจรวบ

View icon 104
วันที่ 6 ก.ย. 2567 | 11.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายทุนดอกเบี้ยโหด คุกคามครอบครัวลูกหนี้ บังคับจ่ายดอกเบี้ย 16,000 บาทต่อวัน จากเงินต้นกว่า 2 ล้านบาท จนอยู่บ้านตัวเองไม่ได้ แจ้งตำรวจรวบ สืบประวัติพบมีลูกหนี้กู้เงิน 20 ราย

วันนี้ (6 ก.ย.67) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพล ผลพฤกษา ผบก.สอท.4, พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่สืบสวน และร่วมกับ พ.ต.อ.ศุภวัฒน์ ศรีชัยชนะ ผกก.ตชด.34 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. นำหมายค้นศาลจังหวัดกำแพงเพชร ที่ ค 231 /2567 ลงวันที่  4 ก.ย.67 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมืองกำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร พบนายพัลลภ หรือหนุ่ม อายุ 44 ปี นายทุนเงินกู้นอกระบบ พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบพยานหลักฐาน รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบหลายรายการ

สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ว่าตนเองได้กู้เงินนอกระบบจากนายพัลลภ เมื่อประมาณต้นปี 67 จำนวน 2,610,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อวัน (ดอกลอย) หรือคำนวณเป็นรายปีตกประมาณ 730 ต่อปี ซึ่งตนเองต้องส่งเฉพาะดอกเบี้ยให้แก่นายพัลลภ จำนวน 16,000 บาทต่อวัน เพื่อนำเงินที่กู้มาไปลงทุนค้าขาย ช่วงแรกก็สามารถผ่อนชำระได้ตามปกติ

ต่อมา เกิดผลพวงจากวิกฤติโควิด 19 ทำให้ตนค้าขายไม่ได้ และเริ่มส่งดอกเบี้ยไม่ไหว จึงโดนนายพัลลภคิดเงินต้นทบดอกเบี้ยที่ติดค้างไว้จนมาถึงปัจจุบัน รวมยอดเงินทั้งหมดเป็นเงิน 2,190,000 บาท และโดนข่มขู่บังคับให้ตนเองส่งดอกเบี้ยจำนวน  16,000 บาทต่อวัน ผู้เสียหายได้อ้อนวอนขอความเห็นใจจากนายพัลลภว่า ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยมากมายขนาดนั้นได้เนื่องจากไม่มีรายได้ แต่ได้รับคำตอบมาว่าให้หาเงินมาจ่ายค่าดอกเบี้ยให้ได้

ภายหลัง นายพัลลภ เริ่มมีพฤติการณ์ ข่มขู่และคุกคามตนเอง และเริ่มไปคุกคามครอบครัวของตนด้วย ทั้งการส่งข้อความทางโซเชียล ไลน์ และตามคุกคามถึงที่บ้าน จนตนเองกับครอบครัวเกิดความหวาดกลัว เกรงว่าไม่ปลอดภัย และไม่สามารถพักอาศัยอยู่ที่บ้านของตนเองได้ จึงได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชรไว้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หวังว่าเจ้าหนี้จะหยุดคุกคาม แต่หลังจากแจ้งความแล้ว ก็ยังโดนข่มขู่คุกคามเหมือนเดิม จึงได้เข้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 อีกทางหนึ่ง

สอบถามเบื้องต้น นายพัลลภ ให้การรับสารภาพว่าตนเองมีอาชีพปล่อยเงินกู้นอกระบบจริง ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน หรือประมาณร้อยละ 730 ต่อปี

ทั้งนี้ จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบว่า มีประชาชนที่เดือดร้อนด้านการเงินมากู้ยืมเงินดอกเบี้ยสุดโหดจากนายพัลลภ อีกกว่า 20 ราย อีกทั้งนายพัลลภ ยังเปิดรับจำนำรถยนต์และอาวุธปืนอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม 2515 ข้อ 5 (7)ข้อ 16 ประกอบกับประกาศกระทรวงการคลังเรื่องกิจการที่จะต้องขออนุญาต ตามข้อ 5 แห่งประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (เรื่องสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ)และให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” จากนั้นได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง